Momen xoắn là gì? Top 3 xe van có momen xoắn vượt trội nhất

Momen xoắn là gì? Cách thức, ý nghĩa hoạt động và công thức tính momen xoắn được áp dụng như thế nào? Trong bài viết dưới đây Siêu Thị Xe Tải Van sẽ trả lời hết thắc mắc cho bạn và gợi ý 3 dòng xe van đang hot nhất thị trường.

Tất tần tật thông tin về momen xoắn
Tất tần tật thông tin về momen xoắn

Momen xoắn và momen xoắn cực đại là gì?

Momen xoắn là một đại lượng vật lý thể hiện lực tác động làm cho một vật quay quanh một trục. Hay nói cách khác, momen xoắn sẽ xuất hiện khi có lực tác động vào làm một vật chuyển động quanh một điểm.
Vậy trong ô tô momen xoắn là gì? Trong động cơ ô tô, momen xoắn chính là lực xoắn mà động cơ tạo ra để quay trục khuỷu, từ đó truyền động lực đến bánh xe. Momen xoắn, vòng tua máy và công suất chính là ba yếu tố ảnh hưởng đến sức mạnh của phương tiện.

Momen xoắn là lực xoắn của động cơ
Momen xoắn là lực xoắn của động cơ

Momen xoắn cực đại là giá trị momen xoắn lớn nhất mà động cơ có thể tạo ra tại một vòng tua máy nhất định. Trong các trường hợp dưới đây, phương tiện sẽ được đánh giá đạt momen xoắn cực đại:

  • Momen xoắn càng lớn: tăng lực kéo, kéo mạnh, kéo nhanh và chở trọng tải lớn.
  • Momen xoắn cực đại khi xe đạt vòng tua máy dài: có thể tăng tốc nhanh và chở được hàng hóa nặng.
  • Momen xoắn cực đại khi xe có vòng tua máy thấp: có khả năng tăng tốc mạnh hơn và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.

Xem thêm: Nắp capo là gì?

Top 3 xe tải van momen xoắn cực đại lớn phù hợp chở hàng cồng kềnh

Xe tải van chở hàng Tera V8 2 chỗ – sản phẩm mới nhất của thương hiệu Teraco

Tera V8 2 chỗ có kích thước thùng 2,800 x 1,550 x 1,330 mm và tải trọng 945kg. Nội thất xe được thiết kế rộng rãi, thoải mái với ghế ngồi bọc da cao cấp, có thể điều chỉnh đa chiều. Các tiện nghi hiện đại như cửa sổ chỉnh điện tự động auto 1 chạm, ốp vòm bánh xe bảo vệ… là điểm nhấn độc đáo, khác biệt so với các dòng xe khác trên thị trường.

Động cơ xăng 1.6L sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, được trang bị trên Tera V8 2 chỗ, mang đến hiệu suất vận hành mạnh mẽ và bền bỉ. Hệ thống phun xăng điện tử EFI kết hợp với van biến thiên kép (DVVT) tối ưu hóa quá trình đốt cháy, gia tăng công suất 122 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên đến 158 Nm, giúp xe dễ dàng vượt qua mọi địa hình và tải trọng.

Xe tải van Tera V8 2 chỗ
Xe tải van Tera V8 2 chỗ

Xe tải van chở hàng Tera V8 2 chỗ có giá tham khảo là 344.000.000đ. Liên hệ số 0934.102.234 để biết giá lăn bánh và chương trình áp dụng tại khu vực địa phương.

Xem thêm: Xe van Tera V8 5 chỗ 800kg lớn phân khúc

Xe tải chở hàng DFSK C35 2 chỗ – linh hoạt trên mọi địa hình

Với kích thước thùng hàng ấn tượng 2.570 x 1.510 x 1.170 mm, tương đương 4.5 khối, DFSK C35 2 chỗ dễ dàng chứa đựng khối lượng hàng hóa lớn. Dòng xe này phù hợp với các trung tâm, siêu thị điện máy thường vận chuyển các mặt cồng kềnh từ tủ lạnh, máy giặt đến các thiết bị điện tử cỡ lớn,…

Được trang bị động cơ xăng DK12-1 1.5L, tích hợp turbo tăng áp, DFSK C35 2 chỗ sản sinh công suất 100 mã lực và mô-men xoắn 112 Nm giúp xe vận hành mạnh mẽ, linh hoạt. Với hộp số cơ khí 5 cấp, xe đạt vận tốc tối đa 109 km/h và tiêu thụ nhiên liệu chỉ 7 lít/100km, tiết kiệm nhiên liệu đáng kể cho người sử dụng.

Xe tải van DFSK C35 2 chỗ
Xe tải van DFSK C35 2 chỗ

Giá tham khảo xe DFSK C35 2 chỗ là 334.000.000 đ chưa bao gồm chi phí lăn bánh, chi phí giấy tờ,…

Xem thêm: Xe tải van DFSK C35 5 chỗ

Xe tải chở hàng Gaz Sobol NN 3 chỗ – thùng hàng đẳng cấp nhất phân khúc

Động cơ Cummins ISF2.8S5161P trên Gaz Sobol NN 3 chỗ, với công nghệ Common Rail, phun nhiên liệu chính xác, giúp tối ưu hóa công suất 150PS và mô-men xoắn 320 Nm. Động cơ vận hành êm ái, giảm thiểu tiếng ồn và khí thải, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu lên đến 10-15% so với các dòng xe cùng phân khúc.
Với thùng hàng dài 2.6m, dung tích lên đến 7.8 khối, Gaz Sobol NN 3 chỗ giúp bạn vận chuyển được lượng hàng hóa lớn hơn nhiều so với các dòng xe tải nhẹ khác. Nói cách khác, Gaz Sobol NN 3 chỗ là giải pháp hoàn hảo để thay thế xe tải thùng 1T5 trong điều kiện đô thị.

Xe tải van Gaz Sobol 3 chỗ
Xe tải van Gaz Sobol 3 chỗ

Xe tải chở hàng Gaz Sobol 3 chỗ có giá tham khảo là 560.000.000 đ chưa áp dụng chương trình khuyến mãi tại Siêu Thị Xe Tải Van.

Xem thêm: Xe tải Van Gaz Sobol NN 6 chỗ ngồi 550kg

Cách thức hoạt động của momen xoắn

Cách thức hoạt động của momen xoắn là gì? Trong mỗi động cơ, hình thức hoạt động của momen xoắn sẽ khác nhau, cụ thể như sau:

Trong động cơ xăng

Hiệu suất mô-men xoắn trong động ICE có dạng đường cong hình chuông. Khi vòng tua máy tăng lên, mô-men xoắn cũng tăng theo cho đến khi đạt đỉnh. Sau đó, dù công suất vẫn tiếp tục tăng nhưng mô-men xoắn lại giảm dần. Điểm đỉnh của đường cong mô-men xoắn chính là lúc động cơ đạt tốc độ tối đa và hiệu quả nhất đối với số Nm đã định.

Khi chạy xe trên cao tốc, ta thường để xe ở số cao và vòng tua máy thấp vì ở tốc độ cao, xe không cần quá nhiều lực kéo để duy trì chuyển động. Vì vậy, động cơ sẽ hoạt động ở chế độ tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Với những chiếc xe nhỏ, động cơ thường có thông số mô-men xoắn và công suất thấp hơn so với những chiếc xe lớn. Điều này là hoàn toàn hợp lý vì xe nhỏ có trọng lượng nhẹ và không cần quá nhiều sức kéo.

Việc sử dụng động cơ nhỏ giúp giảm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả nhiên liệu và khiến xe trở nên linh hoạt hơn.

Xem thêm: Nên mua xe van máy xăng hay xe van máy dầu

Trong động cơ diesel

Động cơ diesel, với tỉ số nén cao và quá trình đốt cháy hiệu quả, tạo ra mô-men xoắn lớn hơn ở vòng tua thấp so với động cơ xăng. Điều này giúp xe dễ dàng tăng tốc và vượt dốc, đặc biệt khi chở nặng, mà không cần phải “ép” động cơ làm việc ở vòng tua cao

So với động cơ xăng, động cơ diesel có nhiều momen xoắn hơn ở vòng tua thấp. Tính chất này giúp động cơ không cần phải hoạt động quá tải, tăng khả năng kéo và leo dốc từ đó tiết kiệm nhiên liệu.

Cách thức hoạt động của momen xoắn
Cách thức hoạt động của momen xoắn

Trong động cơ điện

Với xe điện, momen xoắn cực đại sẵn sàng ngay từ khi khởi động, giúp xe tăng tốc tức thì. Ưu điểm này cũng được thừa hưởng bởi các dòng xe hybrid nối động cơ điện với ICE. Nhờ sự hỗ trợ của động cơ điện và phân phối mô-men xoắn nhanh, xe hybrid có khả năng tăng tốc rất ấn tượng ở tốc độ thấp mà động cơ xăng không có được.

Trong động cơ tăng áp

Về lý thuyết, công nghệ tăng áp và siêu nạp cho phép các nhà sản xuất chế tạo những động cơ nhỏ hơn, nhẹ hơn mà vẫn đảm bảo được sức mạnh cần thiết và tiết kiệm nhiên liệu. Tăng áp và siêu nạp không chỉ đơn thuần tăng cường sức mạnh cho động cơ mà còn giúp mở rộng dải vòng tua làm việc hiệu quả. Nhờ đó, momen xoắn được phân bố đều hơn trên nhiều cấp số chứ không phải là một điểm cụ thể.

Xem thêm: Chi tiết về 4 loại hộp số thông dụng

Công thức tính và đơn vị đo momen xoắn động cơ

Đơn vị đo của momen xoắn là Newton mét (Nm) hoặc Pound feet (lb-ft). Vậy công thức momen xoắn là gì? Momen xoắn được tính theo công thức sau:

Công thức tính momen xoắn
Công thức tính momen xoắn

Nếu trường hợp lực nằm vuông góc với tay đòn tức 90 độ, thì sin(θ) = 1, từ đó ta có công thức rút gọn:

τ = F.r

Hướng của vectơ momen xoắn được xác định dựa trên quy tắc nắm tay phải. Nếu bạn nắm tay phải và uốn các ngón tay theo chiều của lực làm vật quay, thì ngón cái chỉ ra sẽ chỉ hướng của vectơ momen.

Ý nghĩa momen xoắn trong động cơ ô tô van

Momen xoắn là đại lượng có hướng đặc trưng cho khả năng chịu tải tức thời của động cơ ô tô. Do đó, giá trị mà momen xoắn thu về còn tùy thuộc vào hệ quy chiếu. Để đo lường sức mạnh của một phương tiện người ta thường nghĩ ngay đến thông số momen xoắn. Thông số momen xoắn sẽ tỉ lệ thuận với lực quay bánh xe. Tức lực càng mạnh thông số momen càng lớn.

Ngoài momen xoắn, chúng ta cần phải đề cập đến tốc độ vòng tua máy. Tại một vòng tua nào đó khi hoạt động thì chúng sẽ đạt giá trị lớn nhất. Trong bảng thông số kỹ thuật xe, momen xoắn được đề cập chính là giá trị cực đại.

Thông số momen càng lớn lực tác dụng sẽ càng mạnh
Thông số momen càng lớn lực tác dụng sẽ càng mạnh

Đối với xe ô tô sử dụng hộp số tự động, momen xoắn được truyền tới hộp số nhờ hộp biến mô. Còn xe ô tô van sử dụng hộp số tay sẽ sử dụng thiết bị ly hợp.

So sánh một chiếc xe có vòng tua thấp và một chiếc xe có vòng tua cao (cùng một công suất lớn) thì thông số momen xoắn của xe vòng tua thấp sẽ cao hơn.

Vậy đối với ô tô van ý nghĩa momen xoắn là gì? Ví dụ: đối với mẫu xe tải van DFSK C35, tốc độ tối đa là 110km/h, momen xoắn 112Nm, công suất 100 mã lực có khả năng kéo tải vừa phải, phù hợp với việc vận chuyển hàng hóa trong thành phố hoặc quãng đường ngắn. Phù hợp cho những ai cần một chiếc xe tải van để vận chuyển hàng hóa, ưu tiên khả năng chịu tải và độ bền.

Công suất, mã lực và momen xoắn có mối quan hệ như thế nào?

Công suất và momen xoắn đều là những thành phần quan trọng trong hiệu suất động cơ ô tô. Công suất biểu thị cho độ mạnh mẽ của động cơ còn momen xoắn cho biết khả năng sinh công của nó. Mã lực chỉ là một đơn vị đo khác của công suất, không có sự khác biệt về bản chất. Hệ thống số của phương tiện có nhiệm vụ điều phối sự tương quan giữa hai đại lượng này.

Khi phương tiện kéo vật nặng, cấp số thấp thì momen xoắn sẽ tăng để đảm bảo xe tiếp tục vận hành. Tuy nhiên nếu so sánh giữa xe máy xăng và xe máy dầu có cùng cấp số thì xe máy dầu sẽ vượt trội hơn về sức mạnh. Tuy nhiên cần có sự tối ưu hóa giữa hệ thống dẫn động và hộp số nếu muốn lực kéo truyền tới bánh, từ đó sẽ đảm bảo cho công suất được chuyển đổi hiệu quả thành momen xoắn.

  • Một chiếc xe đua cần công suất lớn để đạt tốc độ cao trên đường thẳng.
  • Một chiếc xe tải cần mô-men xoắn lớn để kéo các vật nặng.
  • Một chiếc xe SUV cần cả công suất và mô-men xoắn để vừa chạy nhanh trên đường trường, vừa vượt qua địa hình khó khăn.

Cụ thể hơn khi xe tải van Tera V8 có momen xoắn cực đại 158 Nm và công suất cực đại 122 mã lực sẽ có khả năng xử lý công việc tốt, tăng tốc nhanh, giúp người lái vừa chở hàng vừa chở người một cách hiệu quả.

Mối quan hệ giữa công suất, mã lực và momen xoắn
Mối quan hệ giữa công suất, mã lực và momen xoắn

Kinh nghiệm chọn mua xe dựa trên công suất và momen xoắn

Những phương tiện ưu tiên momen xoắn cực đại lớn chính là xe tải, xe bán tải, xe quân sự, xe địa hình, xe đua, xe hiệu năng cao (cần công suất cao). Tất nhiên, để có khả năng vận hành mạnh mẽ thì chúng sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Từ các thông tin trên, bạn có thể thấy được mối tương quan giữa công suất và mô-men xoắn của chúng. Do đó, bạn có thể cân nhắc kỹ nhu cầu trước khi mua để có được phương tiện sở hữu động cơ phù hợp.

Xe tải van chở hàng có momen xoắn và công suất lớn
Xe tải van chở hàng có momen xoắn và công suất lớn

Vậy kinh nghiệm chọn xe dựa trên momen xoắn là gì? Chẳng hạn:

  • Chọn phương tiện có động cơ dung tích nhỏ, công suất và momen xoắn vừa phải: nếu chủ yếu phục vụ gia đình, đi lại trong nội thành, không cần lái bốc để tiết kiệm nhiên liệu
  • Chọn xe tải van, xe bán tải gắn động cơ diesel có momen xoắn lớn: xe vừa vận chuyển hàng hóa vừa có công năng như một chiếc xe gia đình
  • Chọn xe gầm cao ưu tiên về momen xoắn nếu thường xuyên di chuyển ở khu vực đồi núi, đường đèo,…

Tuy nhiên bên cạnh momen xoắn, bạn cần phải cân nhắc thêm các yếu tố quan trọng khác như khối lượng xe, độ nhạy chân ga, phân bố trọng lượng,… trước khi quyết định mua xe.

Xem thêm: Địa chỉ mua xe tải van ở đâu uy tín, chất lượng?

Siêu Thị Xe Tải Van – điểm bán xe tải van uy tín tại TPHCM

Siêu Thị Xe Tải Van là điểm đến tin cậy cho khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe tải van chất lượng tại TPHCM. Với đa dạng các mẫu mã, thương hiệu và tải trọng, chúng tôi cam kết đáp ứng mọi nhu cầu vận chuyển của quý khách. Từ những chiếc xe tải van nhỏ gọn, linh hoạt đến những dòng xe tải lớn, tải trọng cao, tất cả đều được cung cấp với chất lượng đảm bảo và giá cả cạnh tranh. Liên hệ ngay 0934.102.234 để nhận được ưu đãi hấp dẫn trong tháng này.

Mua xe van có moment xoắn vượt trội nhất tại Siêu Thị Xe Tải Van
Mua xe van có moment xoắn vượt trội nhất tại Siêu Thị Xe Tải Van

Mong rằng bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc cho bạn câu hỏi Momen xoắn là gì và những vấn đề xoay quanh chúng. Nếu còn bất kỳ gì về đại lượng này hoặc có nhu cầu mua xe tải van hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé.

Các bài viết liên quan đến Wiki Xe van:

The post Momen xoắn là gì? Top 3 xe van có momen xoắn vượt trội nhất appeared first on Showroom Siêu Thị Xe Tải Van - Chuyên bán Xe Tải Van HCM.



Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 xe tải van 2 chỗ chở hàng phổ biến hiện nay

Mua bán xe tải van Ford Transit cũ 3 chỗ, 6 chỗ đã qua sử dụng

Bảng xếp hạng 6 mẫu xe tải van 900kg hoạt động liên tục không bị cấm tải