Chu kỳ bảo dưỡng xe tải định kỳ? Nơi bảo dưỡng uy tín giá tốt
Xe chạy yếu dần, hao dầu bất thường, máy ồn,… rất nhiều tài xế chỉ nghĩ do xe cũ, trong khi nguyên nhân thực sự đến từ việc bảo dưỡng xe tải sai chu kỳ hoặc không đúng hạng mục. Chỉ cần bỏ sót một mốc kiểm tra quan trọng, tuổi thọ xe có thể giảm đi nhiều năm. Trong bài viết này, Siêu Thị Xe Tải Van sẽ giúp bạn nắm rõ chu kỳ bảo dưỡng xe tải định kỳ chuẩn, các mốc cần đặc biệt lưu ý và địa chỉ bảo dưỡng uy tín năm 2026.
Những lợi ích phải biết khi bảo dưỡng xe tải?
Bảo dưỡng xe tải, ô tô tải van định kỳ đóng vai trò rất quan trọng đối với tuổi thọ của phương tiện:
- Hệ thống phanh, đèn chiếu sáng là những bộ phận dễ bị hư hỏng trong quá trình sử dụng, nếu bảo dưỡng định kỳ đúng hạn sẽ giúp xe tải vận hành an toàn, ổn định hơn.
- Khi đem xe tải, xe tải van đi bảo dưỡng định kỳ còn giúp phát hiện ra những vấn đề của phương tiện mà bác tài không chú ý sẽ khó nhận ra, từ đó khắc phục và tránh được những vấn đề xảy ra ngoài ý muốn ở trên đường.
- Xe tải van được bảo dưỡng định kỳ, cẩn thận thì hiệu suất, động cơ cũng vận hành mạnh mẽ hơn, đảm bảo đạt chuẩn khí thải, bảo vệ môi trường.
- Xe tải, ô tô van được bảo dưỡng định kỳ thì tuổi thọ sẽ tăng lên, phục vụ kinh doanh vận tải tốt hơn và giúp tiết kiệm được nhiều khoản chi phí sửa chữa do hỏng hóc đột ngột trong quá trình sử dụng.
Chu kỳ bảo dưỡng xe tải, bác tài cần nắm
Dựa vào số km
Đây là tiêu chí phổ biến nhất và được các hãng xe, garage chuyên nghiệp sử dụng làm chuẩn cho bảo dưỡng định kỳ. Mỗi mốc km tương ứng với một cấp độ bảo dưỡng khác nhau:
- 5.000 km – Bảo dưỡng cấp 1 (nhỏ): Thay dầu động cơ, kiểm tra nước làm mát, dầu phanh, dầu trợ lực lái.
- 10.000 km – Bảo dưỡng cấp 2: Thực hiện toàn bộ hạng mục của cấp 1, đồng thời thay lọc dầu động cơ, kiểm tra và đảo lốp.
- 20.000 km – Bảo dưỡng cấp 3: Bao gồm các hạng mục cấp 2, thay lọc gió động cơ, kiểm tra toàn bộ hệ thống phanh và gầm xe.
- 40.000 km – Bảo dưỡng cấp 4 (đại tu nhỏ): Ngoài các hạng mục trên, xe cần được thay dầu hộp số, dầu cầu, dầu trợ lực, lọc nhiên liệu và bảo dưỡng phanh chuyên sâu.
Sau mỗi 40.000 km, chu kỳ bảo dưỡng này sẽ được lặp lại. Nếu bỏ qua các mốc này, xe rất dễ gặp tình trạng xuống cấp nhanh, hao nhiên liệu và phát sinh hư hỏng nặng.
Dựa vào thời gian sử dụng
Với những xe ít chạy, thời gian sử dụng trở thành yếu tố quan trọng hơn số km, bởi dầu nhớt và các dung dịch kỹ thuật vẫn bị oxy hóa, biến chất theo thời gian dù xe không hoạt động.
- Dầu động cơ: Nên thay sau mỗi 3–6 tháng hoặc 5.000 km, tùy điều kiện nào đến trước.
- Dầu hộp số, dầu cầu: Thay sau 1–2 năm hoặc khoảng 40.000 km.
- Nước làm mát: Cần thay mới hoàn toàn sau 2–3 năm để tránh ăn mòn động cơ.
- Theo quy định đăng kiểm: Xe tải bắt buộc phải được bảo dưỡng định kỳ tối đa 6 tháng/lần.
Xem thêm: Quy trình bảo dưỡng xe ô tô chi tiết
Các dấu hiệu cảnh báo xe tải cần đi bảo dưỡng gấp
Trong thực tế, không phải lúc nào xe cũng đợi đến đúng mốc km hay thời gian mới phát sinh vấn đề. Khi xe xuất hiện những dấu hiệu sau, chủ xe cần kiểm tra và bảo dưỡng ngay lập tức:
- Động cơ yếu, xe ì, công suất giảm: Thường do lọc gió bẩn, bugi mòn hoặc dầu máy đã quá cũ.
- Hao nhiên liệu bất thường: Có thể xuất phát từ lọc nhiên liệu tắc, kim phun bẩn hoặc áp suất lốp sai tiêu chuẩn.
- Khó khởi động, khó nổ máy: Liên quan đến ắc quy yếu, hệ thống điện hoặc hệ thống cung cấp nhiên liệu.
- Xuất hiện tiếng động lạ từ động cơ hoặc gầm xe: Cảnh báo các chi tiết cơ khí bị mòn, lỏng như bạc đạn, rotuyn, hệ thống treo.
- Khói xả có màu lạ:
- Khói đen: Thừa nhiên liệu.
- Khói xanh hoặc trắng: Động cơ có dấu hiệu đốt dầu – cảnh báo hư hỏng nặng.
- Đèn báo lỗi trên táp-lô sáng: Đèn check engine, đèn báo dầu, báo nhiệt độ đều là tín hiệu bắt buộc phải dừng xe kiểm tra ngay.
Bảo dưỡng xe tải có các hạng mục gì?
Những hạng mục bảo dưỡng xe tải, ô tô tải van mà chủ phương tiện cần chú ý để thực hiện:
| Những hạng mục bảo dưỡng xe tải | |
| Hệ thống lái | Kiểm tra tình trạng đánh lái, độ mòn và áp suất lốp. |
| Hệ thống phanh (đĩa/má phanh, trống phanh, dầu phanh và guốc phanh) | Kiểm tra tình trạng đạp phanh, độ mòn má phanh, tiếng kêu khi phanh và ống dầu phanh. |
| Nội thất trên xe | Kiểm tra và làm sạch khu vực ghế ngồi, nội thất trong xe thường xuyên |
| Hệ thống điện (bugi, ắc quy) | Kiểm tra 1 lần/tháng, đảm bảo bình luôn sạch sẽ và đạt mức dung lượng tiêu chuẩn. |
| Hệ thống điều hòa | Kiểm tra, vệ sinh két làm mát, giàn nóng, vệ sinh hoặc thay mới lọc gió, kiểm tra bình gas,… |
| Hệ thống treo | Kiểm tra tình trạng giảm chấn, lò xo, cao su đảm bảo độ chắc chắn |
| Hệ thống truyền lực | Kiểm tra dầu hộp số thường, dầu hộp số vi sai, dầu hộp số tự động. |
| Hệ thống chiếu sáng và đèn | Kiểm tra xem đèn có còn hoạt động tốt không |
| Hệ thống gạt mưa | Kiểm tra để đảm bảo nó còn hoạt động tốt để an toàn khi đi trong mưa |
| Lốp xe | Kiểm tra tình trạng, độ cứng của lốp, rãnh lốp, hông lốp, chân van,… |
| Động cơ | Kiểm tra tổng thể tiếng ồn, rò rỉ dầu, công suất máy. |
| Hệ thống bôi trơn | Thay dầu nhớt và Lọc dầu động cơ theo định kỳ. |
| Hệ thống nhiên liệu | Kiểm tra/thay thế Lọc nhiên liệu. |
| Hệ thống hút khí | Vệ sinh/thay thế Lọc gió động cơ. |
| Hệ thống treo/Trụ phuộc | Kiểm tra giảm chấn, lò xo, cao su, trụ phuộc có bị xì dầu, biến dạng. |
| Hệ thống nước làm mát | Kiểm tra mức, vệ sinh két nước, thay thế dung dịch làm mát định kỳ. |
| Dây curoa | Kiểm tra độ mòn, độ căng, và thay thế định kỳ dây curoa động cơ, cam, v.v. |
| Vệ sinh xe | Rửa xe, vệ sinh nội/ngoại thất thường xuyên. |
Bảo dưỡng xe tải có quy trình ra sao?
Quy trình bảo dưỡng xe tải đạt chuẩn để đảm bảo an toàn và hiệu quả, được thực hiện gồm các bước dưới đây:
- Bước 1: Thay thế dầu động cơ, lọc dầu tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất.
- Bước 2: Tiến hành kểm tra tình trạng của bộ lọc không khí và tiến hành thay thế nếu cần thiết.
- Bước 3: Kiểm tra hệ thống phanh để đảm bảo không bị ăn mòn hay trầy xước và đồng thời nếu cần thiết thì thay thế đĩa, bát phanh.
Xem thêm: Xe tải chạy bao nhiêu km thì thay nhớt?
Kinh nghiệm bảo dưỡng xe tải đúng chuẩn
Để xe tải vận hành ổn định, ít hỏng giữa đường và tiết kiệm chi phí sửa chữa, chủ xe cần tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ và đặc biệt chú ý đến những hạng mục quan trọng dưới đây:
- Tuân thủ đúng lịch bảo dưỡng định kỳ: Luôn thực hiện bảo dưỡng theo mốc km hoặc thời gian do hãng xe khuyến nghị. Với xe thường xuyên chở nặng, chạy đường xấu, nên rút ngắn chu kỳ bảo dưỡng sớm hơn để tránh xuống cấp nhanh.
- Ưu tiên các hạng mục an toàn cốt lõi gồm phanh, lốp, dầu máy & nước làm mát, hệ thống lái & treo.
- Thay thế phụ tùng và dầu nhớt đúng chuẩn: Ưu tiên phụ tùng chính hãng hoặc OEM, tuyệt đối không dùng hàng kém chất lượng. Chọn đúng loại dầu chuyên dụng cho động cơ Diesel xe tải để đảm bảo hiệu suất bôi trơn và độ bền máy.
- Tập thói quen kiểm tra xe hằng ngày: Trước mỗi chuyến đi, tài xế nên kiểm tra nhanh: lốp, đèn, gương, hệ thống phanh, mức dầu – nước và các dấu hiệu rò rỉ dưới gầm xe.
- Chọn địa điểm bảo dưỡng uy tín: Xe tải có hệ thống kỹ thuật phức tạp, cần gara chuyên nghiệp, am hiểu xe tải. Đồng thời, nên lưu đầy đủ hồ sơ bảo dưỡng để dễ theo dõi lịch trình và giữ giá trị xe khi bán lại.
Bộ phận và hệ thống cần bảo dưỡng thường xuyên
Dưới đây là những hệ thống quan trọng cần được ưu tiên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, vì ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn và hiệu suất vận hành:
- Hệ thống phanh: Là bộ phận an toàn quan trọng nhất. Cần kiểm tra dầu phanh, độ mòn má phanh, đĩa/trống phanh và tiếng kêu bất thường. Dầu phanh nên thay sau mỗi 1–2 năm.
- Lốp xe & hệ thống treo: Lốp là điểm tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Cần kiểm tra áp suất lốp mỗi ngày, phát hiện mòn lệch, nứt vỡ. Hệ thống treo (nhíp, giảm chấn, cao su đệm) cần kiểm tra định kỳ để đảm bảo khả năng chịu tải.
- Động cơ & hệ thống bôi trơn: Kiểm tra mức dầu động cơ thường xuyên, thay dầu và lọc dầu đúng mốc km để tránh mài mòn và giảm công suất.
- Hệ thống làm mát: Theo dõi nước làm mát mỗi ngày, kiểm tra rò rỉ, vệ sinh két nước và thay dung dịch làm mát định kỳ để tránh quá nhiệt.
- Ắc quy & hệ thống điện: Kiểm tra độ chặt đầu cực, tình trạng ăn mòn, điện áp bình và sạc bổ sung khi cần để đảm bảo xe luôn khởi động ổn định.
- Lọc gió & lọc nhiên liệu: Lọc gió cần vệ sinh thường xuyên, đặc biệt khi xe chạy môi trường bụi. Lọc nhiên liệu diesel phải thay đúng hạn để tránh tắc kim phun, hao nhiên liệu.
- Dây curoa: Kiểm tra độ căng, độ mòn, nứt gãy. Nên thay theo khuyến nghị (thường từ 60.000 – 100.000 km).
Chi phí bảo dưỡng xe tải bao nhiêu?
Chi phí bảo dưỡng xe tải cơ bản
- Đối với mốc bảo dưỡng nhỏ như thay dầu động cơ, kiểm tra tổng quát, kiểm tra lốp/phanh cơ bản thì chi phí thường dao động khoảng 800.000 – 1.500.000 VNĐ/lần.
- Đối với mốc 10.000 km, tổng chi phí bảo dưỡng có thể ở mức 1.500.000 – 2.000.000 VNĐ (tuỳ phụ tùng và dịch vụ đi kèm).
Chi phí bảo dưỡng theo từng hạng mục
| Hạng mục / Việc cần làm | Giá tham khảo (VNĐ) |
| Thay dầu động cơ | 500.000 – 1.500.000 |
| Thay lọc dầu | 150.000 – 300.000 |
| Kiểm tra phanh (dầu, má phanh…) | 200.000 – 500.000 |
| Vá lốp / kiểm tra lốp | ~ 100.000 |
| Thay lốp mới (nếu cần) | 1.000.000 – 3.000.000 mỗi bánh (tuỳ loại) |
| Thay lọc nhiên liệu Diesel | 500.000 – 1.500.000 |
| Thay nước làm mát toàn hệ thống | 600.000 – 1.500.000 |
| Thay dây curoa | 800.000 – 2.500.000 |
Những yếu tố ảnh hưởng đến giá bảo dưỡng
Chi phí thực tế cho xe tải (so với xe con) có thể thay đổi tùy theo các yếu tố:
- Loại và kích thước xe: Xe tải nhẹ, van, xe tải nặng có phụ tùng và dầu nhớt lớn hơn, chi phí cao hơn.
- Tình trạng và quãng đường đã đi: Xe tải chạy nhiều km, chở nặng thường hao mòn nhanh, cần bảo dưỡng nhiều hơn.
- Hạng mục thực hiện: Nếu chỉ bảo dưỡng cơ bản thì chi phí thấp; nếu thay phụ tùng lớn, sửa gầm/phanh/lốp… chi phí có thể cao hơn.
- Phụ tùng sử dụng: Phụ tùng chính hãng/ chất lượng cao thì chi phí cũng cao hơn.
- Gara & dịch vụ: Gara chuyên nghiệp, uy tín thường có chi phí cao hơn nhưng đảm bảo chất lượng.
Tự bảo dưỡng xe tải có được không?
Tài xế có thể tự bảo dưỡng xe tải, ô tô van tại nhà ở một số hạng mục cơ bản nếu có kiến thức, kinh nghiệm và trang bị đầy đủ đồ nghề. Chẳng hạn như:
- Tự mua dầu nhớt động cơ về thay khi đến kỳ hạn.
- Kiểm tra mức nước làm mát trong hệ thống và nếu cần thiết thì có thể trực tiếp thay nước làm mát.
- Kiểm tra áp suất lốp và nếu cần thì bơm lốp lên đúng áp suất đúng hoặc thay thế luôn nếu phát hiện hư hỏng.
- Vệ sinh xe tải, ô tô van sau thời gian dài di chuyển để giúp xe luôn sạch sẽ, không bị rỉ sét, tăng tuổi thọ.
Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, không tự tin tự thực hiện thì tốt hơn hết các bác tài nên đem xe đến các trung tâm bảo dưỡng xe tải uy tín hoặc đến trực tiếp các cơ sở nơi mua xe để được hỗ trợ.
Địa chỉ bảo dưỡng xe tải chất lượng?
Hiện nay có rất nhiều cơ sở bảo dưỡng xe tải trên thị trường, tuy nhiên các bác tài cần phải cân nhắc lựa chọn những địa chỉ úy tín, chất lượng để không bị tiền mất tật mang.
Siêu Thị Xe tải van là đại lý chuyên cung cấp xe tải van uy tín, chất lượng với giá tốt, không những vậy chúng tôi còn sở hữu cơ sở bảo dưỡng xe tải van uy tín tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long Thành, Đồng Nai.
Tại đây, chúng tôi sẽ hỗ trợ bảo dưỡng xe tải van đáp ứng đầy đủ quy trình đạt chuẩn với ưu điểm:
- Cơ sở vật chất trang bị hiện đại, đầy đủ các loại máy móc nhập khẩu từ nước ngoài, linh kiện chính hãng.
- Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chu đáo, tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm.
- Cam kết chỉ kiểm tra, sửa chữa thay thế những phụ tùng cần thiết.
- Hỗ trợ đa dạng dịch vụ bảo dưỡng xe tải van, đáp ứng nhu cầu của khách hàng: kiểm tra tình trạng kỹ thuật xe, cung cấp các thiết bị, linh kiện xe tải van,…
- Trước khi tiến hành bảo dưỡng khách hàng sẽ được nhân viên tư vấn để nắm rõ quy trình kiểm tra, sửa chữa.
Bài viết trên đây Siêu Thị Xe Tải Van đã giúp bạn cập nhật các hạng mục, quy trình và chu kỳ bảo dưỡng xe tải, ô tô tải van đầy đủ, chi tiết. Hy vọng qua đó bạn đọc đã có thể nắm và định kỳ thực hiện bảo dưỡng để tăng tuổi thọ, giúp xe tải vận hành tốt hơn.
Nếu Quý khách đang tìm kiếm cơ sở bảo dưỡng xe tải uy tín hoặc muốn tư vấn mua xe tải van chất lượng, giá cạnh tranh thì đừng ngần ngại gọi đến Siêu Thị Xe Tải Van qua hotline 0934.102.234.
Q&A
Xe tải chạy dịch vụ có cần bảo dưỡng thường xuyên hơn không?
Câu trả lời là có. Xe tải chạy dịch vụ cần bảo dưỡng thường xuyên hơn xe cá nhân vì hoạt động liên tục, quãng đường di chuyển lớn, thường xuyên chở tải nặng và vận hành trong nhiều điều kiện khắc nghiệt. Các hệ thống như động cơ, phanh, lốp và treo đều hao mòn nhanh hơn bình thường.
Nên thay phụ tùng chính hãng hay OEM?
Nên ưu tiên phụ tùng chính hãng cho các bộ phận ảnh hưởng đến an toàn và động cơ như phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, lọc nhiên liệu, lọc dầu. Với các hạng mục ít ảnh hưởng đến vận hành cốt lõi, phụ tùng OEM là lựa chọn hợp lý vì chất lượng đảm bảo nhưng giá tiết kiệm hơn 10–30%. Không nên sử dụng phụ tùng trôi nổi vì dễ gây hư hỏng nặng và mất an toàn khi vận hành.
Nên bảo dưỡng xe tải ở hãng hay bên ngoài
Nên bảo dưỡng xe tải ở hãng trong giai đoạn xe còn bảo hành để đảm bảo quyền lợi, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và sử dụng phụ tùng chính hãng.
Khi xe đã hết bảo hành, có thể bảo dưỡng tại gara uy tín bên ngoài để tiết kiệm chi phí 15–40%, linh hoạt thời gian và vẫn đảm bảo chất lượng nếu chọn đúng đơn vị chuyên xe tải. Quan trọng nhất không phải ở hãng hay ngoài mà là uy tín gara, tay nghề kỹ thuật và chất lượng phụ tùng sử dụng.
Bài viết liên quan đến bảo dưỡng – sửa chữa
- Mốc thời gian nào xe ô tô cần được bảo dưỡng?
- 13 hạng mục chăm sóc xe ô tô tải bất kể mưa hay nắng
- 3 lưu ý khi bảo dưỡng ô tô ngoài hãng
- 10+ lỗi thường gặp trên xe tải và cách xử lý
- Mẹo sửa chữa xe tải dễ dàng sửa chữa tại nhà
The post Chu kỳ bảo dưỡng xe tải định kỳ? Nơi bảo dưỡng uy tín giá tốt appeared first on Showroom Siêu Thị Xe Tải Van - Chuyên bán Xe Tải Van HCM.
Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!
Nhận xét
Đăng nhận xét