Phanh tang trống là gì? Nguyên lý, cấu tạo khác gì phanh đĩa
Phanh tang trống là gì? Đây là hệ thống phanh được sử dụng rộng rãi trên nhiều dòng xe, đặc biệt là xe tải, xe thương mại và xe khách. Dù không phổ biến như phanh đĩa trên các dòng xe du lịch, nhưng phanh tang trống vẫn giữ vai trò quan trọng. Vậy phanh tang trống hoạt động như thế nào, có những ưu nhược điểm gì và tại sao nó thường được lắp ở bánh sau? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này!

Phanh tang trống là gì?
Khi nhắc đến hệ thống phanh trên xe ô tô, nhiều người thường đặt câu hỏi phanh tang trống là gì và tại sao nó vẫn được sử dụng phổ biến? Phanh tang trống (Drum Brake) hay còn gọi là phanh guốc hoặc phanh đùm. Đây là một loại hệ thống phanh sử dụng trống phanh làm bề mặt ma sát giúp người lái kiểm soát tốc độ và dừng xe một cách an toàn trong các tình huống cần thiết.
Loại phanh này được gọi là phanh tang trống vì có má phanh nằm bên trong một trống kín, không lộ ra ngoài như phanh đĩa. Nhờ thiết kế này, phanh tang trống có khả năng chống bụi bẩn, bùn đất và nước tốt hơn, giúp bảo vệ các bộ phận bên trong và kéo dài tuổi thọ.

Xem thêm: Phanh tay điện tử: cấu tạo, nguyên lý và lưu ý sử dụng
Cấu tạo phanh tang trống chi tiết
Cấu tạo phanh tang trống gồm nhiều bộ phận phối hợp với nhau, tạo nên một hệ thống phanh bền bỉ, đáng tin cậy:
- Trống phanh là một hộp rỗng hình trụ, thường được làm bằng gang xám, gắn cố định vào trục bánh xe và quay cùng bánh xe. Mặt trong của trống phanh là nơi tiếp xúc với má phanh để tạo ra ma sát khi phanh.
- Guốc phanh được làm từ nhôm đúc hoặc thép, guốc phanh giữ má phanh và kết nối với xi lanh bánh xe. Khi phanh, guốc phanh ép má phanh vào trống phanh để tạo ma sát.
- Má phanh được gắn trên guốc phanh, má phanh tiếp xúc trực tiếp với trống phanh để tạo ra ma sát, giúp giảm tốc độ hoặc dừng xe.
- Xi lanh phanh chứa piston và dầu phanh, tạo áp lực đẩy guốc phanh ép vào trống phanh khi người lái đạp phanh.
- Piston hoạt động nhờ áp suất dầu, piston đẩy guốc phanh ra ngoài, ép má phanh vào trống phanh.
- Lò xo hồi vị có nhiệm vụ đưa guốc phanh trở về vị trí ban đầu sau khi lực phanh được thả ra.
- Thanh điều chỉnh giúp duy trì khoảng cách thích hợp giữa má phanh và trống phanh.

Nguyên lý làm việc phanh tang trống là gì?
Sau khi nắm được phanh tang trống là gì thì hiểu nguyên lý hoạt động của nó cũng vô cùng quan trọng. Phanh tang trống hoạt động dựa trên nguyên lý ma sát giữa má phanh và trống phanh để làm chậm hoặc dừng chuyển động của bánh xe:
- Khi người lái đạp phanh, áp suất dầu trong hệ thống phanh tăng lên. Áp suất này được truyền từ xi lanh chính đến xi lanh bánh xe của phanh tang trống. Lúc này, Piston trong xi lanh phanh chịu áp lực dầu, bắt đầu di chuyển.
- Khi Piston di chuyển ra ngoài, đẩy guốc phanh mở rộng về phía trống phanh. Má phanh gắn trên guốc phanh ép vào mặt trong của trống phanh, tạo ra ma sát làm giảm tốc độ quay của bánh xe, giúp xe chậm lại hoặc dừng hẳn.
- Khi người lái thả phanh, áp suất dầu giảm. Lò xo hồi vị kéo guốc phanh trở về vị trí ban đầu. Má phanh tách khỏi trống phanh, cho phép bánh xe quay tự do trở lại.
4 loại phanh tang trống được sử dụng phổ biến nhất
Phanh hai guốc chủ động
Hệ thống phanh này có cả hai guốc phanh đều hoạt động như guốc dẫn, giúp tăng cường lực ma sát lên trống phanh khi xe chạy về phía trước. Phanh hai guốc chủ động thường dùng trên xe tải nhẹ, xe khách nhỏ và xe con.

Phanh kết hợp guốc chủ động và guốc bị động
Một guốc phanh hoạt động như guốc dẫn (chủ động), còn guốc còn lại bị kéo theo (bị động), giúp tối ưu hiệu quả phanh ở cả hai chiều tiến và lùi. Loại phanh này được sử dụng phổ biến trên xe du lịch, xe tải nhỏ và xe thương mại.

Phanh một cấp trợ lực
Loại phanh này sử dụng một bộ trợ động, giúp tăng lực ép của guốc phanh lên trống phanh mà không cần lực tác động quá lớn từ người lái. Phù hợp với xe tải cỡ trung, xe thương mại và một số dòng xe khách nhỏ.

Phanh hai cấp trợ lực
Phanh 2 cấp trợ lực có cả hai guốc phanh trong hệ thống đều được hỗ trợ bằng trợ động, giúp gia tăng hiệu suất phanh đáng kể, đặc biệt khi xe chở tải nặng. Loại phanh này chủ yếu được trang bị trên xe tải lớn, xe khách cỡ lớn và các phương tiện vận tải nặng.

So sánh phanh tang trống và phanh đĩa – đâu là lựa chọn phù hợp?
Dưới đây là bảng so sánh ưu và nhược điểm của phanh tang trống và phanh đĩa tổng hợp bởi Siêu Thị Xe Tải Van:
Loại phanh | Phanh tang trống | Phanh đĩa |
Ưu điểm | – Độ bền cao, ít bị ảnh hưởng bởi bụi bẩn và nước. – Chi phí sản xuất phanh tang trống và bảo dưỡng không cao. – Thích hợp với xe tải, xe thương mại, chịu tải tốt. – Hoạt động bền bỉ trong điều kiện môi trường xấu. |
– Hiệu suất phanh cao, khả năng dừng xe nhanh. – Tản nhiệt tốt, ít bị mất phanh do quá nhiệt. – Được sử dụng nhiều trên xe con, xe thể thao, xe hiệu suất cao. – Cấu trúc đơn giản, dễ sửa chữa và thay thế. – Trọng lượng nhẹ hơn, cải thiện hiệu suất xe. |
Nhược điểm | – Hiệu suất phanh kém hơn, dễ bị trễ khi phanh gấp. – Tản nhiệt kém, dễ bị quá nhiệt khi phanh liên tục. – Trọng lượng nặng, ảnh hưởng đến khả năng vận hành xe. |
– Chi phí sản xuất và bảo trì cao hơn. – Dễ bị ảnh hưởng bởi nước, bụi bẩn, cần bảo dưỡng thường xuyên. – Thường không bền trong môi trường nhiều bùn đất, bụi bẩn. |
Tóm lại, Phanh tang trống phù hợp cho xe tải, xe khách và xe thương mại vì chi phí thấp, bền bỉ, chịu tải tốt. Phanh đĩa thích hợp cho xe con, xe thể thao, xe tốc độ cao nhờ hiệu suất phanh tốt, tản nhiệt nhanh.
Tuy nhiên hiện nay hầu hết các xe tải, xe van chở hàng thường kết hợp cả hai loại phanh đĩa ở bánh trước và phanh tang trống ở bánh sau.

Các vấn đề thường gặp khi sử dụng phanh tang trống
Dù bền bỉ, phanh tang trống vẫn có thể gặp sự cố ảnh hưởng đến hiệu suất và an toàn. Một số lỗi phổ biến gồm: phanh kêu lạ do bụi bẩn, bó phanh vì lò xo hồi vị yếu, phanh không ăn do má phanh mòn hoặc dính dầu, má phanh nhanh mòn do chất lượng kém hoặc rà phanh liên tục, và má phanh bong, vỡ gây nguy hiểm khi xe đang chạy.
Giải đáp những thắc mắc thường gặp về phanh tang trống
Dưới đây là giải đáp những thắc mắc về phanh tang trống bên cạnh câu hỏi phanh tang trống là gì
Phanh tang trống có abs không?
Câu trả lời là có. Phanh tang trống vẫn có thể được trang bị hệ thống ABS giống như phanh đĩa. Dù không phổ biến bằng phanh đĩa ABS, nhưng một số dòng xe tải và xe du lịch vẫn sử dụng phanh tang trống kết hợp với cảm biến ABS để ngăn chặn tình trạng bánh xe bị khóa cứng khi phanh gấp, giúp xe ổn định và an toàn hơn.
Tại sao phanh tang trống thường được lắp ở bánh sau?
Phanh tang trống thường được sử dụng ở bánh sau do nhiều yếu tố liên quan đến tải trọng, độ bền và chi phí. Bánh sau thường chịu phần lớn tải trọng của xe, đặc biệt là với xe tải và xe thương mại, nên cần một hệ thống phanh bền bỉ, ít hao mòn khi sử dụng lâu dài. Ngoài ra, phanh tang trống có chi phí sản xuất và bảo trì thấp hơn so với phanh đĩa, giúp tối ưu hóa chi phí vận hành.
Một lợi thế khác là thiết kế kín của phanh tang trống giúp chống bụi, nước, bùn đất tốt hơn, đặc biệt phù hợp với bánh sau. Trong hầu hết các dòng xe hiện đại, sự kết hợp giữa phanh đĩa ở bánh trước và phanh tang trống ở bánh sau giúp cân bằng hiệu suất phanh, đảm bảo an toàn mà vẫn tiết kiệm chi phí.

Những sai lầm thường gặp khi sử dụng phanh tang trống
Những sai lầm thường gặp của các tài xế khi sử dụng phanh tang trống đó là:
- Không kiểm tra định kỳ dẫn đến mòn má phanh, giảm hiệu suất phanh.
- Rà phanh liên tục làm nóng trống phanh, giảm hiệu quả phanh và khiến má phanh mòn nhanh hơn.
- Không vệ sinh hệ thống phanh khiến bụi bẩn, cát sỏi tích tụ gây tiếng kêu, làm xước trống phanh.
- Chỉ thay một bên má phanh. Khi thay má phanh, cần thay cả hai bên để đảm bảo lực phanh đồng đều.

Làm thế nào để cải thiện hiệu suất phanh tang trống?
Để phanh tang trống hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ, người dùng cần áp dụng một số biện pháp bảo dưỡng và sử dụng đúng cách như:
- Sử dụng má phanh chất lượng cao giúp tăng độ bám và giảm hao mòn, đảm bảo lực phanh ổn định.
- Vệ sinh hệ thống phanh thường xuyên giúp loại bỏ bụi bẩn, cát sỏi bám vào.
- Kiểm tra và thay dầu phanh định kỳ để duy trì áp suất phanh ổn định, tránh tình trạng phanh yếu hoặc mất lực.
- Điều chỉnh độ căng của guốc phanh, đảm bảo phanh hoạt động chính xác, tránh tình trạng bó phanh hoặc phanh không ăn.
- Hạn chế rà phanh liên tục, nhất là khi đổ đèo, để tránh phanh quá nhiệt, gây mất hiệu quả phanh và nguy cơ mất an toàn khi vận hành xe.

Kiểm tra hệ thống phanh tang trống như thế nào?
Nên kiểm tra hệ thống phanh mỗi 10.000 – 20.000 km hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn khi vận hành. Dưới đây là các bước kiểm tra phanh tang trống cơ bản:
- Bước 1: Quan sát và lắng nghe nếu phanh kêu lạ, có thể má phanh bị mòn hoặc trống phanh bị bẩn.
- Bước 2: Tháo trống phanh và kiểm tra xem má phanh có còn đủ độ dày không.
- Bước 3: Kiểm tra và đảm bảo mức dầu phanh không bị cạn và không có dấu hiệu rò rỉ.
- Bước 4: Đạp phanh ở tốc độ thấp để kiểm tra độ nhạy và độ bám của phanh.
- Bước 5: Kiểm tra lò xo hồi vị và trục phanh, nếu lò xo yếu hoặc trục bị khô dầu, có thể gây bó phanh.

Địa điểm thay phanh tang trống uy tín, chất lượng
Siêu Thị Xe Tải Van là đại lý chuyên phân phối và bảo dưỡng các dòng xe tải van uy tín trên thị trường với nhiều năm kinh nghiệm. Tại các showroom của chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật viên nhiều năm kinh nghiệm luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng cần kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế phanh tang trống hay bất cứ phụ tùng xe tải van.
Hãy gọi ngay đến hotline 0934102234 của Siêu Thị Xe Tải van để đặt lịch bảo dưỡng xe sớm nhất và nhận ưu đãi trong tháng này!
Sau khi tìm hiểu chi tiết, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “phanh tang trống là gì” và vì sao hệ thống phanh này vẫn được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện, đặc biệt là xe tải, xe thương mại và bánh sau của nhiều dòng xe du lịch. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu suất phanh tối ưu, người dùng cần kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ và thay thế linh kiện kịp thời khi cần thiết.
Các bài viết liên quan đến Wiki xe
- Hệ thống làm mát là bộ phận nào?
- Cảm biến lưu lượng khí nạp là bộ phận gì?
- Trục cam là bộ phận gì?
- HUD nằm ở vị trí nào trong xe?
- Adaptive Cruise Control nằm ở đâu?
The post Phanh tang trống là gì? Nguyên lý, cấu tạo khác gì phanh đĩa appeared first on Showroom Siêu Thị Xe Tải Van - Chuyên bán Xe Tải Van HCM.
Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!
Nhận xét
Đăng nhận xét