6 lý do khiến xe ô tô tự nhiên kêu và dấu hiệu nhận biết
Khi xe ô tô tự nhiên kêu, nhiều tài xế thường chủ quan hoặc không để ý đến. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo hỏng hóc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn và tuổi thọ xe. Cùng tìm hiểu lý do khiến xe ô tô van tự nhiên kêu, cách nhận biết từng loại tiếng và hướng xử lý phù hợp để xe luôn vận hành êm ái, bền bỉ.

Nguyên nhân làm xe ô tô tự nhiên kêu
Sự cố liên quan đến hộp số
Hộp số đóng vai trò chủ chốt trong việc truyền công suất từ động cơ đến hệ thống truyền động của ô tô. Tuy nhiên theo thời gian, bộ phận này có thể bị hao mòn, dẫn đến hiện tượng phát ra tiếng ồn bất thường.
Xe ô tô tự nhiên kêu có thể đó là tiếng ồn từ hộp số, nguyên nhân phổ biến của trường hợp này là thiếu dầu, rò rỉ dầu hoặc hỏng máy bơm dầu hộp số. Bên cạnh đó, nếu bộ biến mô gặp sự cố xe cũng có thể phát ra âm thanh lạ. Ngoài ra, ổ trục bị mòn cũng là 1 trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tiếng ồn dưới gầm xe.

Xem thêm: Các dấu hiệu nhận biết hộp số dễ bị kêu
Dây curoa bị hỏng hoặc trượt
Động cơ ô tô hoạt động hiệu quả nhờ sự hỗ trợ của nhiều bộ phận cơ khí bao gồm máy bơm nước để làm mát, máy phát điện cung cấp năng lượng, máy bơm dầu trợ lực lái giúp đánh lái nhẹ nhàng và máy nén điều hòa mang lại sự thoải mái cho người dùng. Để các bộ phận này vận hành trơn tru, đai truyền động đóng vai trò quan trọng trong việc truyền lực giữa các chi tiết của động cơ.
Nếu dây đai bị lỏng hoặc hư hỏng, các hệ thống liên quan sẽ hoạt động kém hiệu quả và thậm chí có thể ngừng hoạt động. Lúc này xe có thể khó khởi động hoặc phát ra tiếng rít khó chịu. Khi xe ô tô tự nhiên kêu như vậy, bạn cần kiểm tra tình trạng dây curoa, nếu dây bị chùng có thể siết lại theo đúng quy trình của từng loại xe. Trong trường hợp bề mặt dây có dấu hiệu chai cứng, rạn nứt hoặc hư hỏng, bác tài cần thay dây mới.

Xem thêm: Cách thay dây curoa nên biết
Thiếu dầu trợ lực gây ảnh hưởng đến hệ thống lái
Khi xe thiếu dầu trợ lực lái, vô lăng sẽ khó điều khiển và có thể phát ra tiếng kêu bất thường. Để tránh tình trạng này, chủ xe nên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống trợ lực lái định kỳ. Nếu mức dầu trợ lực thường xuyên giảm có thể hệ thống đang bị rò rỉ hoặc bơm trợ lực hoạt động không hiệu quả. Trong trường hợp đó, cần đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và khắc phục kịp thời để đảm bảo xe vận hành ổn định và an toàn.

Vòng bi bánh xe hao mòn
Vòng bi bánh xe đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ma sát và giữ cho bánh xe ổn định. Tuy nhiên theo thời gian, vòng bi có thể bị mài mòn gây rung lắc và phát ra tiếng ồn khi xe di chuyển, đặc biệt khi tăng tốc hoặc vào cua.
Nguyên nhân chủ yếu khiến vòng bi hư hỏng là do xe thường xuyên chạy trên địa hình xấu, làm bi nhanh mòn hoặc nứt vỡ. Nếu phát hiện tiếng ồn lạ từ khu vực bánh xe, chủ xe nên kiểm tra vòng bi kịp thời để tránh ảnh hưởng đến khả năng vận hành và an toàn của xe.

Lỗi hệ thống đánh lửa
Xe ô tô van tự nhiên kêu bất thường khi xe ô tô tăng tốc có thể xuất phát từ hệ thống đánh lửa gặp trục trặc hoặc do sử dụng nhiên liệu kém chất lượng. Để khắc phục, chủ xe nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng chính hãng để kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan đến hệ thống đánh lửa và chọn đúng loại nhiên liệu đạt chuẩn tại các cơ sở uy tín để đảm bảo hiệu suất động cơ và hạn chế tiếng ồn khi vận hành.

Đệm cao su hư hỏng hoặc nứt vỡ
Đệm cao su đóng vai trò trong việc giảm chấn và hấp thụ lực từ mặt đường tác động lên xe. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng và bị tác động từ môi trường như nhiệt độ và độ ẩm sẽ khiến đệm cao su bị lão hóa, từ đó mất đi độ đàn hồi, có thể gây ra tiếng kêu lục cục từ gầm xe.
Nếu xe thường xuyên di chuyển trên địa hình gồ ghề hoặc chịu tải trọng lớn trong thời gian dài đệm cao su sẽ bị mài mòn nhanh hơn làm giảm hiệu quả giảm chấn. Khi xuất hiện tình trạng này, chủ xe nên thay mới đệm cao su để đảm bảo xe vận hành êm ái và loại bỏ tiếng ồn khó chịu.

Xem thêm: 13 dấu hiệu nhận biết xe bị đâm đụng
Nhận biết lỗi xe ô tô thông qua tiếng kêu
Tiếng “cộc cộc” khô và rõ ràng
Tiếng kêu cộc cộc khô thường xuất hiện khi xe khởi động sau thời gian dài không sử dụng do dầu bôi trơn chưa kịp phân bổ đến các chi tiết động cơ. Nếu tiếng kêu biến mất sau khoảng 3 phút thì đó là hiện tượng bình thường.
Tuy nhiên, nếu xe ô tô van tự nhiên kêu kéo dài, dù âm thanh có nhỏ hơn, tình trạng này có thể động cơ đã bị mòn piston và xéc-măng, tạo khe hở giữa các chi tiết gây va đập khi hoạt động. Điều này làm giảm áp suất nén, tiêu hao dầu bôi trơn, giảm công suất động cơ và có thể làm xước gương xi lanh.
Cách xử lý: Piston và xéc-măng bị hỏng thường không thể sửa chữa mà phải thay mới. Khi thay, cần đảm bảo đúng tiêu chuẩn về kích thước, khe hở và lực đàn hồi.

Tiếng rít liên tục và nhanh
Tiếng kêu rít phát ra từ khoang động cơ thường là dấu hiệu dây cua-roa bị mòn hoặc trùng. Đây là âm thanh đặc trưng do cao su ma sát với kim loại. Để kiểm tra, bạn có thể nổ máy và xịt nước sạch vào dây. Nếu tiếng kêu tạm thời biến mất khi dây ướt, chứng tỏ dây đã hỏng và cần thay thế.
Nếu xe ô tô tự nhiên kêu khi khởi động lạnh nhưng mất đi sau vài phút, có thể dây cua-roa đã bị trùng hoặc chai cứng. Trường hợp tiếng rít kéo dài, tức dây đã hết hạn sử dụng và cần thay mới ngay lập tức. Ngoài ra, nếu vòng bi hệ thống dẫn động bị kẹt hoặc puli bị bó cứng, dây cua-roa có thể trượt, sinh nhiệt và dẫn đến đứt dây.
Để khắc phục, chủ xe có thể thử xiết căng lại dây nhưng cần cẩn trọng, tránh siết quá chặt gây mòn vòng bi. Theo khuyến nghị, dây cua-roa động cơ nên được thay sau khoảng 3 năm hoặc 58.000 km, trong khi dây cua-roa cam cần thay sau 96.500 – 145.000 km để giúp động cơ tối ưu năng suất.

Xem thêm: Xe tải chạy bao nhiêu km thì thay nhớt?
Tiếng ù bất thường từ bánh xe
Nếu xe phát ra tiếng “ù” từ một bánh khi di chuyển rất có thể bi moay-ơ đã hỏng. Nguyên nhân thường do mỡ bôi trơn cạn dần theo thời gian hoặc xe thường xuyên đi qua vùng ngập nước khiến nước lọt vào làm hỏng vòng bi.
Nếu không khắc phục sớm, tình trạng này có thể gây rung lắc bánh xe và ảnh hưởng đến hiệu quả phanh và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi lái xe.
Tiếng hú tăng dần theo vận tốc
Tiếng hú vi sai thường gặp trên xe hai cầu hoặc dẫn động cầu sau,nhưng khó phát hiện do lẫn với tạp âm mặt đường. Khi xe chạy trên 60km/h, âm thanh này trở nên rõ ràng hơn.
Nguyên nhân chủ yếu là do không thay dầu định kỳ hoặc nước lọt vào qua lỗ thông hơi, khiến dầu mất tác dụng bôi trơn, làm hỏng vòng bi và mài mòn bánh răng. Để tránh sự cố này, hãy kiểm tra xe ngay sau khi ngập nước và thay dầu vi sai định kỳ sau mỗi 80.000 km.

Tiếng “cục” đột ngột khi vào số
Nếu xe phát ra tiếng “cục” hoặc giật nhẹ khi chuyển số nhưng không xảy ra khi di chuyển rất có thể trục láp (bán trục) đang gặp sự cố. Nguyên nhân thường do cao su trục láp bị rách sau khi xe ngập nước hoặc va chạm mạnh, khiến bụi bẩn và nước xâm nhập, làm mài mòn bánh răng.
Qua thời gian dài, nếu bánh răng then hoa bị gỉ và không còn ăn khớp, xe có thể bị trượt và mất khả năng dẫn động. Để tránh hư hỏng nghiêm trọng, chủ xe nên kiểm tra và thay thế kịp thời.
Tiếng “cạch cạch” khi đánh lái vòng cua
Xe ô tô tự nhiên kêu lạch cạch khi ôm cua thường do khớp bi trên bán trục bị mòn. Bộ phận này giúp truyền lực từ hộp số đến bánh xe nhưng sau thời gian dài hoạt động, bụi bẩn và nước có thể xâm nhập, tạo khe hở giữa bi và rọ bi. Khi di chuyển, bi va vào thành rọ và gây ra tiếng ồn. Lỗi này không quá nghiêm trọng, nhưng để tránh ảnh hưởng đến khả năng vận hành, bạn nên thay thế cụm khớp bi mới khi có dấu hiệu hư hỏng.

Tiếng “lục cục” không đều khi đi đường gồ ghề
Khi xe chạy qua đường gồ ghề, ổ gà mà phát ra tiếng kêu từ gầm rất có thể rô-tuyn đã bị rơ. Đây là bộ phận liên kết các chi tiết hệ thống treo giúp xe cân bằng và vận hành ổn định.
Rô-tuyn gồm một viên bi khít trong rọ, được bảo vệ bởi lớp cao su để giữ chất bôi trơn và ngăn bụi, nước xâm nhập. Nếu lớp cao su bị rách hoặc thoái hóa, bụi bẩn sẽ làm hỏng chất bôi trơn khiến rô-tuyn mòn dần và tạo ra tiếng kêu khi xe di chuyển trên địa hình không bằng phẳng.
Tiếng “è è” khi xoay vô lăng
Lỗi này thường gặp ở xe dùng trợ lực lái thủy lực, xuất hiện khi thiếu dầu hoặc bơm trợ lực kém gây tiếng kêu và làm vô-lăng nặng hơn, thậm chí rung nhẹ. Ngoài ra, vô-lăng nặng cũng có thể do áp suất lốp thấp hoặc các chi tiết hệ thống lái bị khô, cần kiểm tra và bôi trơn định kỳ.
Để đảm bảo vô lăng hoạt động êm ái, người dùng nên kiểm tra dầu trợ lực định kỳ, thay thế khi cần thiết, đồng thời bôi trơn và kiểm tra các khớp nối trong hệ thống lái

Tiếng “két két” phát ra từ hệ thống phanh
Nếu xe ô tô vang tiếng kêu trong 5-10 phút đầu khi khởi hành, nguyên nhân có thể do nước còn đọng lại từ mưa hoặc rửa xe, đây là hiện tượng bình thường và không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu âm thanh kéo dài hoặc xảy ra thường xuyên, người dùng nên kiểm tra các yếu tố như tấm chống ồn, độ mòn của má phanh, chất liệu má phanh, đĩa phanh bị đảo hoặc kẹt cu-pen piston phanh.
Ngoài ra, tiếng “két két” bất thường cũng có thể báo hiệu má phanh bị chai cứng, hệ thống phanh bị bám bụi bẩn hoặc thiếu dầu bôi trơn ở các chi tiết liên quan. Trong một số trường hợp, đĩa phanh bị cong vênh do quá nhiệt khi phanh gấp liên tục cũng có thể gây ra tiếng ồn khó chịu. Nếu phát hiện âm thanh kéo dài kèm theo rung lắc khi phanh, người lái nên đưa xe đi kiểm tra và bảo dưỡng kịp thời để đảm bảo an toàn khi vận hành.

Xem thêm: Phân biệt phanh đĩa & phanh tang trống
Tiếng “cục” khi đạp phanh
Theo thời gian, nếu hệ thống phanh không được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ, bụi bẩn, nước và gỉ sét có thể tích tụ, làm giảm hiệu suất hoạt động của phanh. Sự ma sát liên tục trong điều kiện này dễ khiến má phanh bị mòn không đều, lỏng lẻo hoặc kẹt cứng, từ đó phát ra tiếng “cục” khi đạp phanh.
Ngoài ra, âm thanh này cũng có thể xuất phát từ các bộ phận như bu lông cùm phanh bị lỏng, bạc đạn bánh xe có vấn đề hoặc hệ thống treo hoạt động không ổn định. Trong một số trường hợp, cao su chân máy bị chai hoặc lão hóa cũng có thể là nguyên nhân gián tiếp khiến xe phát ra âm thanh bất thường khi phanh.

Tiếng ồn và tiếng két két khó chịu
Khi nổ máy, nếu xe ô tô tự nhiên kêu két két đanh tai và tiếng ồn từ khoang động cơ, ban đầu nhỏ nhưng càng lúc càng to, rất có thể vòng bi đã bị hỏng. Nguyên nhân có thể do bi tăng, bi tỳ dây cua-roa, bi lốc điều hòa hoặc một số vòng bi khác gặp vấn đề.
- Nếu tiếng ken két xuất hiện nguyên nhân thường do bi bị khô, thiếu mỡ bôi trơn, khiến kim loại ma sát trực tiếp.
- Nếu bi bị vỡ hoặc mẻ, rãnh lăn có vết nứt, xe sẽ phát ra tiếng ồn lớn và liên tục. Lúc này, cần kiểm tra và thay thế vòng bi, tránh ảnh hưởng đến các bộ phận khác như dây cua-roa.
Cách bảo dưỡng vòng bi:
- Lắp đặt cẩn thận, sử dụng đúng loại vòng bi phù hợp với tải trọng xe.
- Bôi trơn định kỳ để giảm ma sát, tránh oxi hóa.
- Giữ khu vực quanh vòng bi sạch sẽ, hạn chế bụi bẩn xâm nhập.

Tiếng ồn khô lớn dần
Ban đầu, tiếng kêu có thể rất nhỏ, khó nhận biết nhưng càng về sau càng rõ và lớn hơn. Đây là dấu hiệu cho thấy động cơ không được bôi trơn đầy đủ, khiến các chi tiết kim loại cọ sát vào nhau và bị mài mòn.
Nguyên nhân phổ biến có thể do đường dẫn dầu bị tắc, dầu bôi trơn kém chất lượng hoặc quá lâu không thay, dẫn đến cặn dầu tích tụ và mất tác dụng bôi trơn. Khi xe ô tô van tự nhiên kêu càng ngày càng lớn, hiệu suất động cơ càng suy giảm, nếu không xử lý kịp thời có thể gây hư hỏng nghiêm trọng đến piston, xy-lanh, trục cam và nhiều bộ phận quan trọng khác. Để tránh tình trạng này, chủ xe cần kiểm tra và thay dầu định kỳ, đảm bảo sử dụng loại dầu phù hợp.

Tiếng “gộc gộc” nhẹ
Tiếng kêu này thường liên quan đến vòng bi trong hộp số, xuất hiện ở cả xe số sàn và số tự động. Tuy nhiên, do được ngâm trong dầu bôi trơn nên âm thanh nhẹ và êm hơn so với tiếng bi chết. Trường hợp này khá hiếm, chủ yếu xảy ra trên những xe cũ đã hoạt động hơn 10 năm.
Siêu Thị Xe Tải Van – điểm bán xe van giá tốt tại TPHCM
Tại Siêu Thị Xe Tải Van, chúng tôi chuyên cung cấp các dòng xe tải van mới và đã qua sử dụng, cam kết chất lượng vượt trội, kiểm định nghiêm ngặt trước khi bàn giao. Dù là xe nhập khẩu hay xe cũ, mỗi chiếc xe đều được đội ngũ kỹ thuật viên kiểm tra kỹ lưỡng, từ động cơ, khung gầm đến nội thất, đảm bảo vận hành ổn định và an toàn.

Không chỉ mang đến mức giá tốt, Siêu Thị Xe Tải Van còn chú trọng đến sự hài lòng của khách hàng, cung cấp dịch vụ hỗ trợ tận tâm, bảo hành chu đáo và nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Khi xe ô tô tự nhiên kêu, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo hỏng hóc cần được kiểm tra sớm. Việc xác định nguyên nhân và khắc phục kịp thời không chỉ giúp xe vận hành êm ái mà còn đảm bảo an toàn khi di chuyển. Để tránh những hư hỏng nghiêm trọng, chủ xe nên bảo dưỡng định kỳ và đưa xe đến Siêu Thị Xe Tải Van hoặc liên hệ ngay 0934102234 để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời, giúp xe vận hành êm ái và an toàn hơn.
Các bài viết liên quan đến dấu hiệu xe hư hỏng
- 8 dấu hiệu xe bị thủy kích
- 18 cách nhận biết chuột chui vào khoang máy
- Bảo dưỡng xe định kỳ bao nhiêu tiền?
- 9 cách kiểm tra các cảm biến cho người mới
- 11 hạng mục cách kiểm tra xe cũ chi tiết nhất
The post 6 lý do khiến xe ô tô tự nhiên kêu và dấu hiệu nhận biết appeared first on Showroom Siêu Thị Xe Tải Van - Chuyên bán Xe Tải Van HCM.
Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!
Nhận xét
Đăng nhận xét