Hệ thống làm mát ô tô van có công dụng ra sao? Tìm hiểu chi tiết A-Z
Hệ thống làm mát ô tô van đảm nhận vai trò vô cùng quan trọng, giúp làm mát động cơ, từ đó xe có thể vận hành 1 cách ổn định nhất. Do vậy, việc hiểu về cấu tạo, công dụng, nguyên tắc vận hành và sử dụng hệ thống làm mát 1 cách hiệu quả là vô cùng cần thiết đối với các bác tài. Theo dõi ngay bài viết bên dưới đây của Siêu Thị Xe Tải Van để được giải đáp từ A-Z về hệ thống làm mát trên ô tô.

Các loại hệ thống làm mát trên ô tô phổ biến hiện nay
Có 2 loại hệ thống nước làm mát ô tô van đó là: hệ thống làm mát bằng không khí và bằng nước:
Hệ thống làm mát bằng không khí
Hệ thống làm mát bằng không khí sử dụng luồng khí tự nhiên hoặc quạt gió để làm mát động cơ.
Ưu điểm:
- Cấu tạo đơn giản, không cần bảo dưỡng nhiều.
- Không bị rò rỉ hay cần thay nước làm mát.
- Chi phí thấp, phù hợp với động cơ nhỏ.
Nhược điểm:
- Hiệu suất làm mát kém hơn so với hệ thống làm mát bằng nước.
- Gây tiếng ồn lớn khi hoạt động.

Hệ thống làm mát bằng nước
Hệ thống làm mát bằng nước được sử dụng phổ biến hiện nay, chuyên dùng cho các dòng xe van hiện đại. Nó hoạt động dựa trên nguyên lý truyền nhiệt từ động cơ vào nước làm mát, sau đó tản nhiệt ra môi trường bên ngoài thông qua két nước và quạt gió.
Hệ thống làm mát bằng nước được chia thành 3 loại chính:
- Hệ thống làm mát kiểu bốc hơi
- Hệ thống làm mát dạng đối lưu tự nhiên
- Hệ thống làm mát bằng nước kiểu tuần hoàn cưỡng bức: đây là hệ thống làm mát được sử dụng phổ biến nhất trên các dòng xe ô tô hiện đại, vì đảm bảo hiệu suất làm mát tối ưu.
Ưu điểm:
- Hiệu suất làm mát cao, phù hợp với động cơ cỡ lớn.
- Vận hành êm ái, tiếng ồn động cơ nhỏ.
Nhược điểm:
- Cấu tạo phức tạp, chi phí cao.
- Yêu cầu bảo dưỡng định kỳ.

Xem thêm: Hệ thống treo là gì?
Công dụng của hệ thống làm mát ô tô van
Hệ thống làm mát ô tô van có vai trò cực kỳ quan trọng đối với động cơ xe:
- Duy trì nhiệt độ ổn định của động cơ khi vận hành, giúp động cơ hoạt động trong phạm vi nhiệt độ lý tưởng, từ đó nâng cao hiệu suất đốt cháy nhiên liệu.
- Ngăn ngừa tình trạng quá nhiệt, giúp bảo vệ các chi tiết quan trọng như xilanh, piston, van nạp và van xả không bị giãn nở quá mức, gây ra hiện tượng hỏng hóc hoặc giảm tuổi thọ động cơ.
- Khi động cơ hoạt động ở nhiệt độ tối ưu, quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra hiệu quả hơn, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm khí thải độc hại.
- Tăng tuổi thọ động cơ, hạn chế các vấn đề do nhiệt độ cao gây ra, như cháy dầu bôi trơn, hao mòn nhanh các bộ phận ma sát.
- Giảm nguy cơ hỏng hóc đột ngột, tránh tình trạng động cơ bị nóng quá mức dẫn đến bó kẹt piston, nứt xy-lanh hoặc thậm chí làm vỡ động cơ.
- Bằng cách sử dụng một phần nhiệt từ động cơ để làm nóng không khí bên trong cabin xe, hệ thống làm mát ô tô van còn giúp hỗ trợ hệ thống sưởi trong mùa lạnh. Qua đó giúp tài xế và hành khách cảm thấy thoải mái hơn trong điều kiện thời tiết lạnh.

Xem thêm: Vệ sinh giàn lạnh đúng kỹ thuật
Cấu tạo và nguyên tắc vận hành của hệ thống làm mát ô tô van
Thành phần cấu tạo của hệ thống làm mát ô tô van
Cấu tạo của hệ thống làm mát bằng không khí khá đơn giản, bao gồm:
- Cánh tản nhiệt: Gắn trên xilanh và đầu xilanh để hấp thụ và tản nhiệt nhanh chóng.
- Quạt gió: Được gắn gần động cơ, tạo luồng gió mạnh để tăng tốc độ làm mát.
- Hệ thống dẫn gió: Giúp điều hướng luồng không khí từ bên ngoài vào khu vực động cơ cần làm mát.
Hệ thống làm mát bằng nước có cấu tạo phức tạp hơn bao gồm:
- Két nước: Chứa nước làm mát, đóng vai trò tản nhiệt.
- Van hằng nhiệt: Kiểm soát dòng nước làm mát giữa động cơ và két nước.
- Bơm nước: Đẩy nước làm mát tuần hoàn qua động cơ và két nước.
- Quạt gió: Tăng tốc độ lưu thông không khí qua két nước.
- Ống dẫn nước: Dẫn nước làm mát đi qua các bộ phận cần làm mát
Nguyên lí làm việc của hệ thống làm mát xe tải van
Hệ thống làm mát bằng không khí hoạt động theo nguyên lý tản nhiệt trực tiếp.
- Khi động cơ hoạt động, nhiệt lượng sinh ra được truyền đến các cánh tản nhiệt gắn trên nắp xilanh và thân máy.
- Không khí tự nhiên hoặc luồng gió từ quạt gió sẽ đi qua các cánh tản nhiệt, giúp nhiệt lượng được giải phóng ra môi trường ngoài.
- Khi tốc độ xe tăng, luồng không khí đi qua động cơ mạnh hơn, giúp làm mát hiệu quả hơn.

Hệ thống làm mát bằng nước hoạt động theo nguyên lý truyền nhiệt gián tiếp qua dung dịch làm mát:
- Giai đoạn hấp thụ nhiệt: Khi động cơ vận hành, nước làm mát lưu thông qua các khoang làm mát trong động cơ, hấp thụ nhiệt từ các bộ phận nóng.
- Giai đoạn vận chuyển nhiệt: Nước nóng được bơm qua các ống dẫn đến két nước.
- Giai đoạn tản nhiệt: Tại két nước, quạt gió và luồng không khí từ bên ngoài giúp giảm nhiệt độ của nước làm mát.
- Tuần hoàn lại: Nước làm mát sau khi được làm mát sẽ tiếp tục được bơm vào khoang động cơ để tiếp tục quá trình làm mát.
Trong đó, van hằng nhiệt đóng vai trò kiểm soát lượng nước đi qua két nước, giúp động cơ nhanh đạt nhiệt độ làm việc lý tưởng và duy trì ổn định nhiệt độ trong suốt quá trình vận hành.

Xem thêm: Phanh tay điện tử trên ô tô: cấu tạo, nguyên lý hoạt động
Các sự cố thường gặp với hệ thống làm mát ô tô van và cách khắc phục
Bảng bên dưới đây sẽ tổng hợp lại những sự cố thường gặp với hệ thống làm mát xe tải van đi kèm nguyên nhân và cách khắc phục:
Sự cố | Nguyên nhân | Cách khắc phục |
Rò rỉ nước làm mát | Ống dẫn hoặc két nước bị hỏng, mòn, gãy | Kiểm tra, hàn lại hoặc thay thế bộ phận hỏng |
Két nước bị tắc nghẽn khiến nước không giải nhiệt tốt | Cặn bẩn tích tụ, sệt lại do sử dụng nước làm mát không đạt chuẩn | Vệ sinh két nước định kỳ, súc, thông két nước, dùng nước làm mát chất lượng |
Quạt gió không hoạt động | Hỏng động cơ quạt, rơ le bị cháy, nóng chảy | Kiểm tra quạt gió, thay thế khi cần thiết |
Van hằng nhiệt bị kẹt khiến nước không thể lưu thông qua két, động cơ nóng lên | Van bị rỉ sét hoặc bám bẩn | Vệ sinh hoặc thay van mới |
Bơm nước hỏng, nước không lưu thông được | Bơm nước mòn hoặc bị kẹt | Kiểm tra và thay thế bơm nước |
Xem thêm: Hạng mục bảo dưỡng xe cần biết
Sử dụng hệ thống làm mát ô tô van hiệu quả và đúng cách
Để đảm bảo hệ thống nước làm mát ô tô van hoạt động hiệu quả, trơn tru thì trong quá trình sử dụng các bác tài cần lưu ý những vấn đề sau:
Lưu ý khi sử dụng hệ thống làm mát bằng không khí
Đối với hệ thống làm mát bằng không khí, mặc dù về cấu tạo và cách hoạt động đơn giản hơn nhiều so với hệ thống làm mát bằng nước nhưng có 2 vấn đề cần lưu ý đó là:
- Định kỳ kiểm tra để đảm bảo quạt gió hoạt động bình thường.
- Vệ sinh cánh tản nhiệt và quạt gió thường xuyên để tránh bụi bẩn cản trở luồng không khí.
Lưu ý khi sử dụng hệ thống làm mát bằng nước
Đối với hệ thống làm mát xe tải van bằng nước phổ biến hơn, cách dùng đúng cách và mang lại hiệu quả cao, đồng thời tiết kiệm chi phí sửa chữa khi hỏng hóc đó là:
- Kiểm tra mức nước làm mát định kỳ, bổ sung hoặc thay thế khi cần thiết để tránh cặn bẩn tích tụ, gây rỉ sét.
- Sử dụng dung dịch làm mát chất lượng, phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất.
- Kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận như két nước, van hằng nhiệt, bơm nước và quạt.

Hệ thống làm mát ô tô van là một bộ phận không thể thiếu giúp duy trì hiệu suất và tuổi thọ động cơ. Hy vọng, thông qua bài viết đã giúp các bác tài hiểu rõ về các loại hệ thống làm mát, nguyên lý hoạt động, cách bảo dưỡng và sử dụng đúng cách để tránh được những sự cố không mong muốn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Siêu Thị Xe Tải Van để được hỗ trợ nhanh nhất!
Các bài viết liên quan đến Wiki xe
- Cách thay nước làm mát nhanh gọn
- Nước làm mát ô tô khi nào cần thay?
- Cảm biến lưu lượng khí nạp nằm ở đâu?
- Trục cam nằm ở đâu?
- Đèn sương mù nằm ở đâu?
The post Hệ thống làm mát ô tô van có công dụng ra sao? Tìm hiểu chi tiết A-Z appeared first on Showroom Siêu Thị Xe Tải Van - Chuyên bán Xe Tải Van HCM.
Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!
Nhận xét
Đăng nhận xét