Cảm biến lưu lượng khí nạp là gì? 7 dấu hiệu bị lỗi và cách sửa
Nhiều tài xế không biết cảm biến lưu lượng khí nạp là gì? Cách xử lý ra sao? Từ đó, dẫn đến việc động cơ tiêu tốn nhiều nhiên liệu và gặp rủi ro trong quá trình chạy. Vì thế, Siêu Thị Xe Tải Van sẽ cung cấp thông tin toàn diện về động cơ này để giúp bạn vận hành xe hiệu quả hơn.

Thông tin chung về cảm biến lưu lượng khí nạp
Cảm biến lưu lượng khí nạp là gì?
Cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF) được lắp đặt giữa đường ống nạp và bộ lọc gió, có chức năng đo lường tốc độ và khối lượng không khí vào hệ thống phun nhiên liệu.
Lưu lượng không khí đạt chuẩn sẽ giúp bộ điều khiển trung tâm (ECU) cân chỉnh chính xác tỷ lệ hòa khí và tối ưu hóa quá trình đốt cháy. Vì vậy, khi cảm biến này gặp sự cố, động cơ có thể hoạt động kém ổn định, giảm hiệu suất và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường.
Thông thường thì cảm biến MAF hoạt động kết hợp với cảm biến oxy nhằm đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ hỗn hợp không khí-nhiên liệu đi vào động cơ.
Ngoài ra, do mật độ không khí có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như nhiệt độ môi trường và độ cao xe vận hành, cảm biến khí nạp còn đóng vai trò quan trọng trong việc tính toán lượng khí nạp vào xylanh, góp phần cải thiện hiệu quả vận hành của động cơ.

Xem thêm: Trục cam là gì?
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động chung
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cảm biến lưu lượng khí nạp là gì? Cấu tạo và hoạt động của MAF khá phức tạp vì nó cần đưa ra tín hiệu chính xác để ECU tính toán góc đánh lửa sớm và lượng nhiên liệu.
Cấu tạo
- Cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF) có cấu tạo bao gồm một điện trở, mạch điều khiển và dây nhiệt. Bộ phận này đảm nhận nhiệm vụ chuyển đổi khối lượng không khí đi vào động cơ thành tín hiệu điện áp, sau đó truyền tín hiệu này đến bộ điều khiển trung tâm ECU. Từ đó, ECU sẽ tính toán chính xác lượng nhiên liệu cần thiết để đảm bảo hiệu suất hoạt động tối ưu cho động cơ.
- Nhờ vào dữ liệu do cảm biến cung cấp, hệ thống điều khiển có thể tính toán chính xác lượng nhiên liệu cần phun, điều chỉnh thời gian đốt cháy và xác định thời điểm sang số thích hợp, qua đó cải thiện khả năng vận hành tổng thể.
Nguyên lý hoạt động
- Khi động cơ hoạt động ở chế độ không tải, chỉ một lượng nhỏ không khí lưu thông quanh dây nhiệt của cảm biến. Lúc này, một dòng điện có cường độ thấp được duy trì để giữ cho dây nhiệt luôn nóng.
- Khi nhấn chân ga, van tiết lưu mở ra để lượng không khí lớn hơn đi qua và làm giảm nhiệt độ dây dẫn. Để bù lại sự mất nhiệt này, dòng điện sẽ tăng cường độ.
- Cảm biến MAF sử dụng một con chip điện tử tích hợp bên trong để chuyển đổi dòng điện thành tín hiệu kỹ thuật số. Tín hiệu này được gửi đến bộ điều khiển hệ thống truyền động – PCM để tính toán lượng nhiên liệu phun và thời điểm đánh lửa chính xác nhất, đảm bảo quá trình đốt cháy diễn ra hiệu quả.
- Ngoài ra, PCM cũng sử dụng dữ liệu lưu lượng không khí để điều chỉnh thời điểm sang số, giúp tối ưu khả năng vận hành của hộp số. Tuy nhiên, nếu cảm biến MAF gặp sự cố, hệ thống hộp số có thể hoạt động kém ổn định, làm giảm hiệu suất vận hành và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu.

Xem thêm: Phanh tay điện tử trên ô tô: cấu tạo, cách dùng và lưu ý sử dụng
Phân loại cảm biến lưu lượng khí nạp
Hiện nay, trên thị trường có 3 loại cảm biến MAF, trong đó 2 loại phổ biến nhất là:
Cảm biến khí nạp Vane Meter
Loại này đo lưu lượng không khí qua khe hút gió và gửi tín hiệu điện áp về ECU để tính toán lượng không khí vào buồng đốt. Tuy nhiên, dòng này có một số nhược điểm:
- Giảm lưu lượng không khí, ảnh hưởng đến công suất động cơ.
- Thiết kế cồng kềnh, khó lắp trên động cơ diện tích nhỏ.
- Dễ bị mài mòn ở các tiếp điểm và mối nối cơ học.
- Yêu cầu độ chính xác cao khi định hướng quay cánh gạt.
Cảm biến khí nạp dây nhiệt
Đây là loại cảm biến phổ biến trên xe hơi hiện nay. Nó cấp điện áp liên tục cho dây nhiệt trong luồng không khí động cơ.
Khi dây dẫn bị làm mát bởi luồng không khí, cường độ dòng điện sẽ thay đổi để duy trì nhiệt độ cân bằng. Sự thay đổi này tỷ lệ thuận với lượng không khí đi qua, sau đó truyền tín hiệu về ECU để tính toán lượng khí nạp chính xác.
So với cảm biến khí nạp Vane Meter, loại dây nhiệt có thay đổi luồng không khí nhanh, lắp đặt đơn giản, chi phí thấp và có độ bền cao. Tuy nhiên, dây nhiệt dễ bị hỏng do dầu và bụi bẩn, nên dùng cẩn thận để tránh bị đứt. Ngoài ra, sử dụng dây nhiệt thì cần dòng chảy tầng để hoạt động ổn định.

7 Dấu hiệu và hư hỏng thường gặp khi MAF bị lỗi
Các lỗi thường gặp của cảm biến lưu lượng khí nạp là gì? Trong quá trình sử dụng Cảm biến MAF, một số lỗi phổ biến có thể xảy ra:
- Hỏng cảm biến: Nguyên nhân thường do nước xâm nhập làm đứt dây Platin, ảnh hưởng đến khả năng đo đạc chính xác.
- Đứt dây dẫn hoặc giắc cắm bị lỏng: Làm gián đoạn tín hiệu truyền đến ECU, gây sai lệch thông tin.
Mã lỗi của cảm biến phổ biến:
- P0100 – Mass Air Flow Circuit Malfunction: Lỗi mạch cảm biến khối lượng khí nạp.
- P0101 – Mass Air Flow Circuit Range/Performance: Sai số hoặc hiệu suất hoạt động ngoài phạm vi cho phép.
- P0102 – Mass Air Flow Circuit Low: Tín hiệu đầu vào thấp hơn giới hạn quy định.
- P0103 – Mass Air Flow Circuit High: Tín hiệu đầu vào cao hơn giới hạn quy định.
- P0104 – Mass Air Flow Circuit Intermittent: Tín hiệu không ổn định.
- P0171 – System Too Lean (Bank 1): Hỗn hợp không khí-nhiên liệu của động cơ quá loãng, hoặc có nhiều không khí nhưng lại quá ít nhiên liệu ở dãy động cơ số 1.
- P0174 – System Too Lean (Bank 2): động cơ của xe bạn đang có quá nhiều không khí và không đủ nhiên liệu ở dãy động cơ số 2.
Xem thêm: 9 cách kiểm tra các cảm biến trên xe cho người mới
3 Cách kiểm tra MAF nhanh nhất
Bạn có thể kiểm tra hệ thống cảm biến MÀ thông qua 3 cách sau:
Kiểm tra thông mạch
Dùng đồng hồ đo điện (VOM) để kiểm tra giắc cắm, mối nối và tiếp điểm của cảm biến MAF. Trường hợp phát hiện dấu hiệu hư hỏng hoặc tiếp xúc kém, bạn cần kiểm tra kỹ hơn cảm biến khí nạp.
Kiểm tra điện áp
Chuyển chìa khóa xe sang vị trí ON nhưng không khởi động động cơ. Sau đó, sử dụng thiết bị chẩn đoán để đo điện áp của cảm biến MAF. Điện áp tiêu chuẩn khoảng 1.0 V. Nếu giá trị lệch khỏi mức này, cần kiểm tra lại mạch cảm biến để phát hiện sự cố.
Kiểm tra mạch cảm biến
Ngắt giắc kết nối của ECM và cảm biến MAF, sau đó sử dụng đồng hồ đo điện trở (ôm kế) để kiểm tra thông mạch giữa các chân, nhằm đảm bảo không bị lỗi kết nối hay đứt gãy.

Kinh nghiệm và những lưu ý khi sửa chữa MAF
Sau khi có kiến thức về những thông tin cơ bản như cảm biến lưu lượng khí nạp là gì thì bạn cũng cần biết về kinh nghiệm trong quá trình sửa chữa MAF:
- Khi cảm biến MAF bị hỏng, động cơ có thể rung giật dữ dội hoặc không khởi động được.
- Trên động cơ Diesel, cảm biến MAF chủ yếu kiểm soát hệ thống EGR. Nếu hỏng, tốc độ động cơ khó vượt quá 3.000 vòng/phút.
- Sau thời gian sử dụng, bụi bẩn dễ bám vào dây nhiệt điện, làm giảm độ chính xác của cảm biến. Do đó, cần vệ sinh định kỳ để đảm bảo hoạt động ổn định.
- Vệ sinh cảm biến bằng dung dịch RP7, không được dùng vòi hơi xịt trực tiếp vì sẽ làm hỏng linh kiện.
- Hầu hết các dòng xe đời mới đều trang bị cả cảm biến MAF và MAP (cảm biến áp suất đường ống nạp). Tùy theo từng hãng, 1 trong 2 loại cảm biến sẽ được sử dụng làm tín hiệu chính để tính toán lượng phun nhiên liệu. Một số hãng ưu tiên MAP, trong khi những hãng khác sử dụng MAF làm nguồn dữ liệu chính.

Xem thêm: Cách vệ sinh khoang máy đúng cách, kéo dài tuổi thọ
Showroom Xe Tải Van, điểm bảo dưỡng xe van uy tín – giá tốt
Tại Showroom Xe Tải Van, chúng tôi không chỉ cung cấp những dòng xe tải van chất lượng, giá tốt mà còn là địa điểm bảo dưỡng xe uy tín. Nếu bạn gặp vấn đề kỹ thuật phức tạp, như hỏng cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF), hãy để đội ngũ giàu kinh nghiệm của Siêu Thị Xe Tải Van chẩn đoán và sửa chữa. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn mang đến dịch vụ bảo dưỡng tổng thể, thay thế linh kiện chính hãng, và mức giá phải chăng.
Hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết cảm biến lưu lượng khí nạp là gì và cách kiểm tra loại động cơ này. Việc duy trì cảm biến MAF trong tình trạng hoạt động tốt không chỉ giúp tăng hiệu suất của động cơ mà còn tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu chi phí sửa chữa lâu dài. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề gì liên quan đến cảm biến lưu lượng khí nạp, đừng ngần ngại tìm đến các dịch vụ sửa chữa uy tín tại Siêu Thị Xe Tải Van hoặc liên hệ 0934.102.234 để đảm bảo xe của bạn luôn vận hành bền bỉ
Bài viết liên quan đến Wiki về Xe:
- Định nghĩa về đèn sương mù ô tô là gì?
- Định nghĩa về Adaptive Cruise Control
- Định nghĩa về ắc quy
- Định nghĩa về vô lăng
- Định nghĩa về HUD
- Định nghĩa về Trục cam
The post Cảm biến lưu lượng khí nạp là gì? 7 dấu hiệu bị lỗi và cách sửa appeared first on Showroom Siêu Thị Xe Tải Van - Chuyên bán Xe Tải Van HCM.
Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!
Nhận xét
Đăng nhận xét