9 cách kiểm tra các cảm biến trên ô tô cho người mới

Khi xe tiêu hao nhiều nhiên liệu, động cơ có biểu hiện bất thường, bạn cần biết cách kiểm tra các cảm biến trên ô tô để xác định nơi cần khắc phục. Trong bài viết này, Siêu Thị Xe Tải Van sẽ hướng dẫn bạn chi tiết từng phần, từ cảm biến vị trí trục cam đến cảm biến nhiệt độ nước làm mát, giúp bạn nhận diện và khắc phục sự cố kịp thời.

9 cách kiểm tra các cảm biến trên ô tô
9 cách kiểm tra các cảm biến trên ô tô

Bộ cảm biến ô tô là gì?

Hệ thống cảm biến trên ô tô là một bộ phận phức tạp tập hợp nhiều thiết bị nhỏ. Mỗi loại sẽ có nhiệm vụ riêng như theo dõi tình trạng hoạt động của xe, động cơ, tốc độ, hay mức nhiên liệu, sau đó gửi thông tin đến bộ điều khiển trung tâm (ECU). Bộ điều khiển sẽ phân tích dữ liệu này để điều chỉnh xe hoạt động hiệu quả hơn, an toàn hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Nhiệm vụ hệ thống cảm biến trên ô tô (ECU)
Nhiệm vụ hệ thống cảm biến trên ô tô (ECU)

Xem thêm: Thông tin về hệ thống phun nhiên liệu diesel điện tử

9 cách kiểm tra từng loại cảm biến trên ô tô

Cảm biến vị trí bướm ga TPS

Cảm biến vị trí bướm ga (TPS) có dấu hiệu bị hỏng khi hoạt động không ổn định, xe giật khi tăng tốc, thải nhiều khói hoặc tiêu thụ nhiên liệu tăng bất thường. Bạn cần chú ý và khắc phục sớm để tránh ảnh hưởng đến hiệu suất của xe.

Hướng dẫn kiểm tra cảm biến TPS:

  • Chuyển đồng hồ đo điện (Multimeter) sang chế độ đo điện áp.
  • Xác định vị trí cảm biến TPS và kết nối đồng hồ đo vào hai chân tín hiệu của cảm biến.
  • Quan sát điện áp, nếu nó dao động từ 0.5 – 4.5 V khi bạn từ từ mở ga thì vẫn hoạt động bình thường. Trường hợp giá trị điện áp không thay đổi mượt mà hoặc nằm ngoài khoảng này, cảm biến có thể bị lỗi và cần thay thế.
Kiểm tra cảm biến vị trí bướm ga TPS
Kiểm tra cảm biến vị trí bướm ga TPS

Cảm biến ô tô lưu lượng khí nạp MAF

Khi cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF) gặp sự cố, xe sẽ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn bình thường, động cơ khó khởi động hoặc đèn cảnh báo động cơ sáng lên. Để xác định và xử lý vấn đề, bạn cần kiểm tra cảm biến MAF bằng cách đo tín hiệu điện áp và quan sát xem có bụi bẩn bám vào không. Nếu phát hiện bụi, hãy làm sạch bằng khí nén.

Hướng dẫn kiểm tra cảm biến MAF:

  • Quan sát cảm biến MAF để kiểm tra xem có bụi bẩn hoặc cặn bám không.
  • Sử dụng đồng hồ đo điện tử để kiểm tra tín hiệu điện áp của MAF khi động cơ đang hoạt động. Điện áp này cần thay đổi linh hoạt tùy theo tốc độ động cơ.
  • Nếu phát hiện cảm biến bẩn, dùng khí nén sạch để làm sạch nhẹ nhàng, tránh làm hỏng cảm biến.

Cảm biến ô tô cho loại cảm biến O2

Cảm biến oxy (O2) đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng tỷ lệ nhiên liệu và không khí để động cơ làm việc hiệu quả. Khi cảm biến hỏng, xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, động cơ yếu đi hoặc đèn Check Engine bật sáng.

Hướng dẫn kiểm tra cảm biến O2:

  • Kết nối máy quét OBD II để đọc mã lỗi (nếu có).
  • Sử dụng đồng hồ đo điện tử để kiểm tra tín hiệu điện áp của cảm biến O2 khi động cơ đang hoạt động. Chỉ số điện áp cần thay đổi ổn định và đúng theo tiêu chuẩn.
  • Nếu phát hiện tín hiệu bất thường hoặc không thay đổi, bạn cần thay cảm biến mới.
Kiểm tra cảm biến O2
Kiểm tra cảm biến O2

Cảm biến áp suất khí nạp (MAP)

Cảm biến áp suất khí nạp (MAP) là bộ phận quan trọng giúp điều chỉnh áp suất không khí và tỷ lệ nhiên liệu trong động cơ để xe hoạt động ổn định. Khi cảm biến MAP gặp vấn đề, khiến xe chạy không ổn định ở chế độ rảnh rỗi, hoặc tiêu thụ nhiên liệu kém hiệu quả.

Hướng dẫn kiểm tra cảm biến MAP:

  • Kết nối cảm biến MAP với đồng hồ đo điện tử.
  • Theo dõi giá trị điện áp khi động cơ hoạt động ở nhiều mức tải khác nhau. Điện áp cần thay đổi tương ứng với sự thay đổi áp suất trong ống nạp.
  • Nếu giá trị điện áp ngoài mức thì bạn phải sửa chữa hoặc thay thế cảm biến.

Cảm biến ở trục khuỷu

Các dấu hiệu hỏng của trục khuỷu (CKP) dễ nhận thấy như khó khởi động, động cơ chạy không đều, mất công suất, hoặc đèn báo động cơ sáng. Trước khi kiểm tra, bạn cần đảm bảo cảm biến và dây nối không bẩn hoặc hỏng.

Hướng dẫn kiểm tra cảm biến CKP:

Kiểm tra kết nối điện:

  • Tắt máy, mở nắp capô, tìm cảm biến CKP và ngắt giắc cắm điện.
  • Kiểm tra hư hỏng, gỉ sét hoặc bụi bẩn.

Kiểm tra điện áp:

  • Dùng đồng hồ đo đa năng (VOM) đo điện áp giữa chân nguồn và chân tín hiệu.
  • Quan sát giá trị thay đổi khi động cơ chạy và so sánh với thông số kỹ thuật.
Kiểm tra cảm biến ở trục khuỷu
Kiểm tra cảm biến ở trục khuỷu

Cảm biến ở trục cam

Cảm biến vị trí trục cam có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng nhiên liệu phun ra và thời điểm đánh lửa của động cơ. Khi cảm biến này gặp vấn đề, xe có thể bị giật, khó khởi động, hoặc tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn bình thường. Trước khi kiểm tra, hãy đảm bảo cảm biến và dây nối không bị bẩn, lỏng hoặc hư hỏng. Hướng dẫn kiểm tra:

Chuẩn bị:

  • Sử dụng đồng hồ đo đa năng (multimeter) để đo điện áp và điện trở (ohms).
  • Nếu xe hiển thị mã lỗi, bạn cần máy đọc mã lỗi OBD-II.
  • Cảm biến thường nằm ở đầu động cơ, gần trục cam.

Kiểm tra trực quan:

Quan sát cảm biến và dây nối để phát hiện các dấu hiệu hư hỏng. Chẳng hạn như dây bị đứt, lỏng hoặc phần cảm biến bị bẩn.

Kiểm tra tín hiệu điện áp:

  • Kết nối đồng hồ đo với cảm biến theo hướng dẫn kỹ thuật.
  • Khi động cơ quay, tín hiệu điện áp phải thay đổi tuần tự theo chuyển động của trục cam.

Kiểm tra điện trở:

  • Tắt động cơ và chuyển đồng hồ sang chế độ đo kháng.
  • Đo giá trị giữa các chân cảm biến và so sánh với thông số của nhà sản xuất.
  • Nếu phát hiện bất thường, cảm biến hoặc dây nối cần được sửa chữa hoặc thay thế. Bạn cần lắp đặt đúng kỹ thuật để tránh hư hỏng khi sử dụng.
Kiểm tra cảm biến ở trục cam
Kiểm tra cảm biến ở trục cam

Cảm biến kích nổ

Cảm biến kích nổ giúp ngăn chặn hiện tượng kích nổ của động cơ. Khi cảm biến này bị hỏng, động cơ sẽ hoạt động không ổn định và phát ra tiếng ồn lạ. Để kiểm tra, bạn cần sử dụng máy đọc mã lỗi để phát hiện sự cố và kiểm tra tín hiệu điện áp để đánh giá tình trạng cảm biến.

Hướng dẫn kiểm tra cảm biến kích nổ:

  • Kiểm tra kết nối điện bằng cách ngắt kết nối giắc cắm điện của cảm biến KNOCK và kiểm tra xem có dấu hiệu hư hỏng, gỉ sét hoặc bụi bẩn không.
  • Sử dụng máy chẩn đoán OBD-II để kiểm tra mã lỗi qua cổng OBD-II của xe. Nếu có mã lỗi, bạn hãy xóa chúng.
  • Dùng dụng cụ gõ nhẹ vào thân động cơ và quan sát tín hiệu điện áp từ cảm biến KNOCK trên máy chẩn đoán để kiểm tra. Nếu tín hiệu điện áp thay đổi khi gõ vào động cơ, cảm biến KNOCK đang hoạt động bình thường.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát giúp đảm bảo động cơ luôn hoạt động trong phạm vi nhiệt độ lý tưởng. Nếu cảm biến này bị hỏng, nhiệt độ động cơ hiển thị sai hoặc quạt làm mát hoạt động không đúng.

Hướng dẫn kiểm tra:

  • Bạn cần đảm bảo động cơ đã nguội trước khi kiểm tra để tránh bị bỏng. Cảm biến thường được gắn gần bộ làm mát hoặc khối động cơ, nơi chất lỏng làm mát vào hoặc ra. Nếu vẫn chưa tìm được, bạn có thể tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để xác định vị trí.
  • Kiểm tra cảm biến và dây kết nối xem có dấu hiệu hư hỏng như rò rỉ chất lỏng làm mát, dây bị đứt hoặc lỏng không.
  • Dùng đồng hồ đo đa năng để đo điện trở (Ohms) của cảm biến. Khi đó, bạn cần ngắt kết nối cảm biến và đo giữa các chân của nó. Giá trị điện trở thay đổi tùy theo nhiệt độ, bạn quan sát và so sánh với bảng giá trị kháng của nhà sản xuất để đánh giá xem thiết bị có bị hư hay không?
  • Nếu cảm biến và dây nối đều tốt nhưng vẫn gặp vấn đề về nhiệt độ, thì có thể ECU hoặc phần mềm điều khiển đang không ổn. Trong trường hợp này, bạn cần nhờ chuyên gia hoặc đại lý ủy quyền kiểm tra giúp.
Kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cảm biến nhiệt độ EGR

Cảm biến nhiệt độ EGR giúp tối ưu hiệu suất động cơ và điều chỉnh lượng khí thải. Khi cảm biến này gặp sự cố, động cơ bị giảm hiệu suất và tiêu thụ nhiên liệu tăng cao. Trước khi kiểm tra, cần đảm bảo cảm biến không bị bẩn và các kết nối điện, cơ khí không bị hư hỏng.

Hướng dẫn kiểm tra cảm biến nhiệt độ EGR:

  • Dùng đồng hồ đo để kiểm tra kháng của cảm biến giống như cách làm với cảm biến nhiệt độ nước làm mát.
  • So sánh giá trị đo được với thông số nhiệt độ tiêu chuẩn để xác định xem cảm biến có bị vấn đề gì không.

Xem thêm: Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control có ưu và nhược điểm gì

Lưu ý khi kiểm tra các cảm biến trên ô tô

Nếu tự kiểm tra cảm biến thì bạn cần lưu ý những điểm sau để kết quả chính xác và giữ an toàn:

  • Tắt động cơ và để xe nguội trước khi kiểm tra, tránh bị bỏng để đảm bảo an toàn
  • Đảm bảo các kết nối điện và cơ khí không bị lỏng, gỉ sét hoặc bẩn.
  • Dùng đồng hồ đo đa năng chính xác để kiểm tra điện trở hoặc điện áp của cảm biến.
  • Tham khảo sách hướng dẫn và tài liệu kỹ thuật để thực hiện đúng quy trình
  • Dùng máy đọc mã lỗi OBD-II để phát hiện sự cố.
  • Sử dụng khí nén hoặc chất tẩy rửa thích hợp để làm sạch cảm biến và giúp kết quả ra đúng.
  • Đối chiếu giá trị đo được với thông số kỹ thuật của nhà sản xuất.
  • Ngoài ra, để phát hiện sớm sự cố và giảm chi phí sửa chữa, bạn nên kiểm tra định kỳ.
Tắt động cơ và để xe nguội trước khi kiểm tra
Tắt động cơ và để xe nguội trước khi kiểm tra

Xem thêm: Giải đáp từ A-Z về động cơ diesel

Siêu Thị Xe Tải Van – Nơi bảo dưỡng và sửa chữa xe van

Siêu Thị Xe Tải Van cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa chuyên nghiệp dành riêng cho dòng xe van. Khi động cơ có vấn đề, khách hàng có thể gửi xe đến showroom của chúng tôi để kiểm tra định kỳ và sửa chữa ngay. Ngoài ra, nếu quý khách có nhu cầu tìm mua các thương hiệu xe van nổi tiếng như Teraco, DFSK, Kenbo, Thaco, SRM,… hãy đến Siêu Thị Xe Tải Van hoặc liên hệ hotline 0934.102.234 để được chuyên viên tư vấn!

Thông qua bài viết này, bạn sẽ biết cách kiểm tra các cảm biến trên ô tô. Nếu bạn không tự tin thực hiện, đừng ngần ngại đưa xe đến các cơ sở uy tín để được kiểm tra và bảo dưỡng chuyên nghiệp. Hãy luôn chăm sóc chiếc xe của mình để đảm bảo mọi chuyến đi đều an toàn và suôn sẻ!

Các bài viết liên quan đến Bảo trì – Bảo dưỡng – Sửa chữa

The post 9 cách kiểm tra các cảm biến trên ô tô cho người mới appeared first on Showroom Siêu Thị Xe Tải Van - Chuyên bán Xe Tải Van HCM.



Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mua bán xe tải van Ford Transit cũ 3 chỗ, 6 chỗ đã qua sử dụng

Bảng xếp hạng 6 mẫu xe tải van 900kg hoạt động liên tục không bị cấm tải

Đại lý bán xe tải van SRM 868 cũ giá tốt – có bảo hành