Lọc gió điều hòa ô tô là gì? Cách vệ sinh lọc gió ô tô tại nhà

Lọc gió điều hòa ô tô cần được vệ sinh và thay mới định kỳ để đảm bảo hiệu quả hoạt động và không làm ảnh hưởng đến hệ thống điều hoà xe. Trong bài viết dưới đây Siêu Thị Xe Tải Van sẽ hướng dẫn cho bạn cách vệ sinh và thay lọc gió ngay tại nhà đơn giản và dễ thực hiện.

Cách vệ sinh và thay mới lọc gió ô tô tại nhà
Cách vệ sinh và thay mới lọc gió ô tô tại nhà

Lọc gió điều hòa ô tô là gì?

Lọc gió điều hòa ô tô (còn gọi là lọc cabin – cabin filter) là “lá phổi” của xe, giúp không khí trong cabin luôn sạch sẽ. Bộ lọc này giữ lại bụi bẩn, cát, bụi mịn, các hạt ô nhiễm và thông qua hệ thống sưởi và lỗ thông hơi điều hòa không khí. Ngoài ra, một số loại lọc còn có chức năng khử mùi mang đến bầu không khí trong lành cho người lái và hành khách.

Bộ lọc gió điều hòa ô tô là một tấm màn lọc phẳng có khuôn hình chữ nhật được cấu tạo bởi nhiều lớp giấy hoặc vải cotton xếp chồng lên nhau, bên ngoài là khung nhựa hoặc gioăng cao su bao bọc xung quanh. Tùy vào từng phương tiện mà hình dáng bộ lọc sẽ khác nhau.

Lọc gió điều hòa ô tô được cấu tạo bởi nhiều lớp vải cotton
Lọc gió điều hòa ô tô được cấu tạo bởi nhiều lớp vải cotton

Trước đây, xe ô tô chỉ sử dụng bộ lọc gió động cơ. Tuy nhiên khoảng từ những năm 2000, các nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu tích hợp bộ lọc không khí cabin vào xe. Chúng dần trở nên phổ biến và được ứng dụng đến tận bây giờ.

Xem thêm: Nắp capo là gì? 4 bước mở nắp capo và cách xử lý sự cố khi mở

Khi nào nên thay lọc gió điều hòa ô tô?

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thông thường, các nhà sản xuất ô tô khuyến nghị nên vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô sau mỗi 5.000 – 10.000 km, thay lọc gió sau mỗi 20.000 – 30.000 km hoặc 12 tháng. Tuy nhiên, thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện sử dụng và môi trường. Nếu bạn thường xuyên di chuyển trong môi trường nhiều bụi bẩn, ô nhiễm, bạn nên thay lọc gió sớm hơn so với khuyến cáo của nhà sản xuất.

Thay mới lọc gió sau mỗi 20.000 - 30.000 km hoặc 12 tháng di chuyển
Thay mới lọc gió sau mỗi 20.000 – 30.000 km hoặc 12 tháng di chuyển

Ngoài ra, khi thấy điều hoà ô tô có các dấu hiệu bất thường như có mùi hôi, lúc mát lúc không, không làm mát, bị đọng nước ở cửa gió… cần kiểm tra lại và vệ sinh.

Xem thêm: Xe tải chạy bao nhiêu km thì thay nhớt?

Hướng dẫn cách tự thay lọc gió điều hòa ô tô

Các bước tháo lọc gió điều hòa

Bước 1: Tìm hộc lọc gió: Mở hộc để đồ sau đó nhấn vào lẫy ở hai bên và nhấc hộc để đồ ra ngoài để thấy được bộ lọc gió điều hòa
Lọc gió điều hòa ô tô thông thường sẽ nằm bên trong bảng taplo, phía sau hộc để đồ bên ghế phụ.

Bước 2: Mở nắp hộp lọc gió: Nhấn vào lẫy phía bên trái/ bên phải nắp hộp lọc gió điều hòa để mở nắp. Lưu ý một số xe sẽ mở nắp bằng các đẩy sang trái/ phải. Với loại lọc được cố định bằng ốc vít, hãy nới lỏng các ốc để gỡ nắp.

Bước 3: Nhẹ nhàng lấy hộp lọc gió ra ngoài

Tháo lọc gió bên phía ghế phụ ra ngoài
Tháo lọc gió bên phía ghế phụ ra ngoài

Cách lắp lọc gió điều hoà ô tô

  • Bước 1: Chuẩn bị tấm lọc mới phù hợp với điều kiện xe.
  • Bước 2: Dùng khăn sạch vệ sinh qua hộp đựng lọc để loại bớt lớp bụi bẩn
  • Bước 3: Đặt lọc gió điều hòa mới khớp với chiều mũi tên lên/ xuống in trên tấm lọc hoặc trên khay chứa, không đặt ngược chiều vì sẽ làm tấm lọc nhanh xuống cấp
  • Bước 4: Khi lắp tấm lọc vào hộp, ấn lực nhẹ nhàng các góc để các mép lọc khít với khay chứa
  • Bước 5: Lắp lại nắp hộp lọc gió và hộc đựng đồ phía bên ghế phụ vào vị trí ban cũ. Sau đó bật điều hòa lên và chạy thử xem không khí vào xe đã được lọc tốt hơn chưa.
Lắp lọc gió mới vào theo đúng chiều mũi tên được in
Lắp lọc gió mới vào theo đúng chiều mũi tên được in

Việc tháo lắp lọc gió điều hòa ô tô không quá phức tạp, tuy nhiên cách thực hiện có thể khác nhau giữa các dòng xe. Một số chỉ cần bật lẫy để mở nắp hộp lọc, một số yêu cầu bạn tháo một vài ốc vít. Để đảm bảo thao tác chính xác, hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe.

Xem thêm: Cách vệ sinh khoang máy đúng cách, kéo dài tuổi thọ

4 bước vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô

Khi thấy lọc gió quá bẩn, không lọc gió tốt mà chưa đến thời điểm thay mới, bạn có thể tự vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô ngay tại nhà qua các bước sau:

Bước 1: Thực hiện tháo lọc gió như đã hướng dẫn ở trên
Bước 2: Đập nhẹ tấm lọc xuống sàn để loại bỏ bớt bụi bẩn
Bước 3: Dùng máy sấy tóc, máy xịt, máy hút bụi để xịt bay các lớp bụi bẩn bám còn bám trên mặt tấm lọc
Bước 4: Dùng chổi hoặc cọ mịn quét sạch lại lần nữa là hoàn thành

Vệ sinh lọc gió sau mỗi 5.000 – 10.000 km di chuyển
Vệ sinh lọc gió sau mỗi 5.000 – 10.000 km di chuyển

Lưu ý: Tuyệt đốt không giặt, chà rửa, xịt nước, ngâm nước,… lọc gió điều hòa ô tô. Hầu hết các loại lọc gió điều hòa đều được làm từ giấy hoặc các vật liệu xốp, chúng sẽ bị rách, biến dạng, hỏng cấu trúc lọc gió và mất đi khả năng lọc bụi bẩn nếu tiếp xúc với nước. Trường hợp mở ra và thấy lọc gió điều hòa quá bẩn, vệ sinh không sạch thì tốt nhất nên thay mới lọc gió để hoạt động tốt nhất.

Xem thêm: Các mốc thời gian nào xe nên được bảo dưỡng?

Nên mua lọc gió điều hòa ô tô của hãng nào?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều tấm lọc điều hòa giá rẻ, không rõ nguồn gốc, chất liệu mỏng manh, khử mùi kém bán trôi nổi trên thị trường. Để có hiệu quả lọc tốt bạn nên:

  • Mua lọc gió của hãng sản xuất ô tô: Các hãng ô tô thường sản xuất lọc gió chính hãng cho các dòng xe của mình. Lọc gió chính hãng thường có chất lượng tốt và độ tương thích cao.
  • Mua lọc gió của các hãng chuyên sản xuất lọc như Mahle, Mann Filter, Bosch,… cung cấp nhiều loại lọc gió với chất lượng cao theo tiêu chuẩn châu u và được chuyên gia giám định kỹ càng.
Mua lọc gió điều hòa ô tô chính hãng để đảm bảo hoạt động tốt
Mua lọc gió điều hòa ô tô chính hãng để đảm bảo hoạt động tốt

Lọc gió điều hòa ô tô giá bao nhiêu?

Giá của lọc gió điều hòa ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hãng xe, loại lọc, chất lượng, nơi mua,… Khi chọn mua lọc gió, yếu tố chất lượng phải được đặt lên hàng đầu. Một bộ lọc tốt sẽ giúp loại bỏ hiệu quả bụi bẩn, vi khuẩn, đảm bảo không khí trong xe luôn sạch sẽ. Giá thành của lọc gió ô tô hiện nay dao động từ 100.000 đến 600.000 VNĐ.

Lọc gió mới có giá khoảng vài trăm nghìn đồng
Lọc gió mới có giá khoảng vài trăm nghìn đồng

Xem thêm: 7 dấu hiệu nhận biết bugi hỏng và cách thay thế

Cần lưu ý gì khi sử dụng lọc gió điều hòa ô tô?

Lọc gió điều hòa ô tô là bộ phận quan trọng giúp không khí trong xe luôn sạch sẽ và trong lành. Để đảm bảo hiệu quả làm việc và kéo dài tuổi thọ của lọc gió, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Thường xuyên kiểm tra bộ lọc và bảo dưỡng định kỳ theo thời gian quy định, không nên để quá bẩn mới vệ sinh
  • Thay thế bộ lọc mới nếu không thể sửa chữa
  • Không lấy gió ngoài khi di chuyển vào đoạn đường có nhiều bụi bẩn
  • Tuân thủ theo những quy định của hãng khi thay thế lọc gió điều hòa ô tô
Những lưu ý khi sử dụng lọc gió điều hòa
Những lưu ý khi sử dụng lọc gió điều hòa

Siêu Thị Xe Tải Van – điểm trang bị hệ thống lọc gió ưu việt trên ô tô van

Siêu Thị Xe Tải Van đang có sẵn các dòng xe van sở hữu hệ thống lọc gió hàng đầu trên thị trường. Đừng bỏ lỡ cơ hội sở hữu một chiếc xe van hiện đại, an toàn và thân thiện với môi trường. Hãy đến ngay showroom của chúng tôi để trải nghiệm và lái thử xe miễn phí.

Trong tháng này Siêu Thị Xe Tải Van đang có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khi mua xe và hỗ trợ trả góp lên đến 85% giá trị xe. Gọi ngay số 0934.102.234 để được hỗ trợ tư vấn chi tiết về thông số, ưu điểm của từng phương tiện.

Siêu Thị Xe Tải Van - Nơi cung cấp hệ thống lọc gió ưu việt trên ô tô van
Siêu Thị Xe Tải Van – Nơi cung cấp hệ thống lọc gió ưu việt trên ô tô van

Thông tin chung về lọc gió điều hòa ô tô

Công dụng của lọc gió điều hòa ô tô

Công dụng chính của lọc gió điều hòa xe tải van:

  • Lọc sạch bụi bẩn, ngăn chúng xâm nhập vào khoang lái.
  • Cải thiện chất lượng không khí giảm thiểu các tác nhân gây dị ứng và các vấn đề về đường hô hấp.
  • Bảo vệ hệ thống điều hòa giúp tăng tuổi thọ và hiệu quả hoạt động của hệ thống.
  • Khử mùi hôi giữ không gian trong xe luôn thơm mát.
  • Ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc, tạo môi trường sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe.
Chức năng của lọc gió điều hòa ô tô
Chức năng của lọc gió điều hòa ô tô

Do đó, nếu không vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô thường xuyên sẽ làm giảm lượng gió hút được vào bên trong, nguồn không khí sạch giảm, nhiên liệu tiêu hao nhiều,… từ đó dẫn đến hiệu quả làm mát kém, giảm tuổi thọ hệ thống và ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng xe.

Lọc gió điều hòa ôtô hoạt động như thế nào?

Nguyên lý hoạt động của hệ thống lọc gió điều hòa khá đơn giản. Khi bạn bật chế độ lấy gió ngoài, không khí từ bên ngoài sẽ đi vào hệ thống thông gió của xe. Trước khi xâm nhập vào khoang lái, luồng không khí bị bộ lọc với cấu tạo đặc biệt chặn lại để lọc không khí. Không khí sau khi lọc tiếp tục được đưa đến lò sưởi, quạt thông gió và điều hòa.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống lọc gió điều hòa ô tô
Nguyên lý hoạt động của hệ thống lọc gió điều hòa ô tô

Lọc gió điều hòa ô tô có mấy loại?

Lọc gió điều hòa ô tô có khá nhiều loại, tuy nhiên có 4 loại sử dụng trên thị trường phổ biến nhất là:

Loại bộ lọc Cấu tạo Công dụng Giá thành
Lọc tiêu chuẩn (Lọc giấy) Được làm từ giấy hoặc vải không dệt, có cấu trúc dạng tổ ong Chỉ có khả năng cản được cát, bụi lớn và không khử được mùi Giá thành rẻ, dễ thay thế
Lọc carbon (lọc than hoạt tính) Ngoài lớp lọc giấy, còn có thêm lớp than hoạt tính Lọc được bụi nhỏ hơn, các chất gây ô nhiễm hữu cơ và khử được mùi hôi Giá thành cao hơn lọc tiêu chuẩn
Lọc HEPA (High – Efficiency Particulate Air) Cấu trúc lọc cực mịn gồm các lớp sợi thủy tinh/ sợi tổng hợp đan xen nhau tạo nên một mạng lưới phức tạp Có thể lọc được các hạt bụi siêu nhỏ đến 0.3 micromet và vi khuẩn. Lọc sạch không khí đến 99,97%, đặc biệt phù hợp với người có bệnh hô hấp.  Giá thành cao, cần thay thế thường xuyên
Lọc sinh học chuyên sâu Kết hợp nhiều lớp lọc bao gồm lớp lọc bụi, lớp phân tử, lớp lọc than hoạt tính, lớp sinh học và lớp bảo vệ,… Mỗi lớp sẽ có chức năng riêng như ngăn cát, bụi mịn, khử mùi hôi, chất gây dị ứng, muội khí xả, chống vi khuẩn ẩm mốc,… Khả năng làm sạch không khí toàn diện. Giá thành cao nhất trong các loại

Xu hướng các bác tài hiện nay đang dần chuyển sang lọc gió điều hòa ô tô loại than hoạt tính hoặc sinh học để có hiệu quả lọc tốt hơn. Bên cạnh việc bảo vệ sức khỏe, việc sử dụng lọc gió cao cấp còn giúp kéo dài tuổi thọ của hệ thống điều hòa, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng xe về lâu dài.

Phân loại lọc gió điều hòa xe ô tô
Phân loại lọc gió điều hòa xe ô tô

Xem thêm: Chi tiết về 4 loại hộp số thông dụng trên ô tô

Trên đây là tất cả những thông tin về lọc gió điều hòa ô tô mà Siêu Thị Xe Tải Van đã tổng hợp, nếu còn thắc mắc nào khác hãy gọi số 0934.102.234 để được tư vấn nhé.

Các bài viết liên quan đến Bảo trì- Bảo dưỡng – Sửa chữa

The post Lọc gió điều hòa ô tô là gì? Cách vệ sinh lọc gió ô tô tại nhà appeared first on Showroom Siêu Thị Xe Tải Van - Chuyên bán Xe Tải Van HCM.



Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 xe tải van 2 chỗ chở hàng phổ biến hiện nay

Mua bán xe tải van Ford Transit cũ 3 chỗ, 6 chỗ đã qua sử dụng

Bảng xếp hạng 6 mẫu xe tải van 900kg hoạt động liên tục không bị cấm tải