8 cách độ công suất ô tô van để xe mạnh hơn

Độ công suất ô tô van là việc nâng cấp động cơ để tăng khả năng vận hành của xe, tăng sức mạnh và tốc độ tối đa. Những ai muốn xe mình trở nên mạnh mẽ hơn hoặc có nhu cầu chuyên chở hàng hóa nặng thường áp dụng cách này. Dưới đây Siêu Thị Xe Tải Van sẽ mách cho bạn 8 cách độ mã lực xe chi tiết.

Các cách độ công suất ô tô van mạnh hơn, an toàn
Các cách độ công suất ô tô van mạnh hơn, an toàn

Cách độ công suất ô tô nhanh nhất

Độ hệ thống nạp khí

Thay lọc gió

Cách dễ nhất và rẻ nhất để độ công suất ô tô chính là thay lọc gió. Lọc gió độ (drop-in air filter) bằng sợi cotton thấm dầu khác hẳn so với lọc gió tiêu chuẩn (air filter) của nhà sản xuất trang bị chỉ làm bằng giấy. Ưu điểm của loại lọc gió độ:

  • Khả năng cho ra không khí sạch hơn
  • Loại bỏ bụi bẩn tốt hơn
  • Thời hạn vệ sinh lâu hơn khoảng 20.000 – 30.000 km (loại tiêu chuẩn chỉ khoảng 5000km)
  • Đưa không khí vào nhiều hơn, tăng lượng oxi đưa vào trong buồng đốt
  • Không gây hao phí, tốn nhiên liệu
  • Cải thiện độ nhạy của chân ga so với lọc tiêu chuẩn. Động cơ hoạt động êm khi vòng tua dưới 2.000 vòng/phút. Nếu đạp thúc ga, đẩy vòng tua tăng cao tiếng máy nghe uy lực hơn hẳn lọc tiêu chuẩn
  • Độ lọc gió mới có thể tăng thêm cho xe 1-5 mã lực hoặc cao hơn tùy vào từng phương tiện.

Giá tham khảo: Lọc gió độ có giá khoảng 1 triệu – 3 triệu của các hãng nổi tiếng như AEM, K&N, BMC.

Độ công suất ô tô bằng cách thay lọc gió
Độ công suất ô tô bằng cách thay lọc gió

Bộ nạp khí lạnh

Độ bộ nạp khí lạnh là một phương pháp hiệu quả để tăng công suất cho động cơ ô tô. Bằng cách thiết kế lại đường ống dẫn khí nạp, kỹ thuật này giúp làm giảm tốc độ dòng chảy của không khí tạo ra một áp suất tĩnh lớn hơn bên trong đường ống.

Nhờ áp suất này, lượng không khí giàu oxy sẽ được đẩy vào buồng đốt nhiều hơn, giúp hỗn hợp nhiên liệu cháy tốt hơn. Từ đó động cơ sẽ cho ra công suất lớn hơn, tăng khả năng tăng tốc và vận hành.

Độ công suất ô tô bằng cách độ hệ thống nạp khí lạnh
Độ công suất ô tô bằng cách độ hệ thống nạp khí lạnh

Để thực hiện độ bộ nạp khí lạnh, người ta thường sử dụng phương pháp Ram-air. Phương pháp này có hai loại chính là Cold Air Intake và Short Ram Intake.

Cold Air Intake – CAI Short Ram Intake – SRI
Dẫn qua một ống dẫn dài và được cách nhiệt để giữ cho không khí luôn mát, mật độ không khí dày đặc chứa nhiều oxy hơn tăng cường quá trình đốt cháy và lực đẩy piston tăng cao Dẫn qua một ống dẫn ngắn, không mát bằng Cold Air Intake nhưng đẩy nhanh tốc độ dòng chảy, tạo lực hút lớn, đưa nhiều không khí vào buồng
Vị trí lắp đặt thấp, có thể khiến nước vào máy khi di chuyển qua chỗ ngập Vị trí lắp đặt cao, ngay dưới nắp capo nên không lo bị thủy kích
Ít tạo ra tiếng ồn Tạo ra tiếng ồn lớn hơn CAI
Đường ống khá lớn và dài, chiếm nhiều diện tích trong khoang máy khi cua Đường ống khí nạp SRI có kích thước to, ngắn, khá chiếm diện tích (< CAI)
Không thích hợp để lắp đặt trên những phương tiện cỡ nhỏ và xe gầm thấp như Kia Morning, Sedan, Hatchback,… Không thích hợp để lắp đặt trên xe cỡ nhỏ do không đáp ứng được lượng áp suất lớn để hút lượng không khí khổng lồ mà nó cung cấp
CAI cung cấp dòng không khí lạnh  SRI cung cấp dòng không khí nóng, ít hơn CAI do nằm dưới nắp capo
Hiệu quả hơn SRI Phù hợp hơn ở điều kiện đường xá tại Việt Nam, do không bị thủy kích

Giá tham khảo: Giá độ bộ nạp khí lạnh (cả CAI và SRI) trên thị trường dao động trong khoảng 5 triệu đến 20 triệu cho 1 bộ tùy loại. Các hãng nên mua như AEM, K&N, Weapon, Injen hay HKS.

Xem thêm: Momen xoắn là gì? Top 3 xe van có momen xoắn mạnh nhất

Độ ống xả

Độ công suất ô tô bằng cách độ ống xả là một trong những phương pháp phổ biến để tăng cường hiệu suất và sức mạnh cho động cơ ô tô. Bằng cách thay đổi hệ thống ống xả giúp cho khí thải thoát ra ngoài dễ dàng hơn, giảm áp suất ngược trong xi-lanh, không hao tốn nhiều năng lượng. Xả nhiều sẽ làm động cơ tăng khả năng nạp, từ đó xe tăng tốc nhanh hơn và vận hành mạnh mẽ hơn.

Cách phổ biến nhất để độ ống xả là “móc” pô, lắp thêm bộ siêu nạp (Super charge) hoặc tăng áp (Turbocharge) hay thay thế từng bộ phận/ cả hệ thống ống xả.

Độ công suất ô tô bằng cách độ ống xả
Độ công suất ô tô bằng cách độ ống xả

Độ pulley

Pulley (bánh đà) là bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của ô tô, có nhiệm vụ truyền lực từ động cơ đến các thiết bị phụ trợ như máy phát điện, máy lạnh, bơm nước… Mặc dù việc độ pulley không trực tiếp tăng công suất động cơ nhưng nó lại có ảnh hưởng gián tiếp đến hiệu suất hoạt động của xe. Theo ghi nhận, lực truyền từ động cơ qua puly và hệ thống truyền động đến bánh xe đã bị giảm so với lúc ban đầu 15 – 20%. Do đó, nếu sử dụng puly tốt hơn, động cơ sẽ ít tốn lực và tiêu hao nhiên liệu.

Độ công suất ô tô bằng cách độ puly
Độ công suất ô tô bằng cách độ puly

Việc thay đổi kích thước hoặc trọng lượng của pulley có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng của động cơ, đặc biệt là trục khuỷu. Nếu không được thực hiện đúng cách, trục khuỷu có thể bị mất cân bằng, thậm chí bị gãy. Ngoài ra, các bộ phận phụ trợ như máy phát điện, máy bơm nước cũng có thể bị ảnh hưởng. Do đó, việc độ pulley đòi hỏi tay nghề cao của thợ kỹ thuật để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Giá tham khảo: 2 triệu đến 10 triệu /bộ puly sử dụng vật liệu nhẹ.

Xem thêm: Bật mí cách vệ sinh khoang máy kéo dài tuổi thọ

Độ Torque Damper

Torque Damper (Giảm chấn xoắn) là một thiết bị được lắp đặt giữa động cơ và khung xe, có chức năng giảm thiểu sự rung lắc và xoắn vặn của động cơ khi xe tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột.

Các nhà sản xuất ô tô thường trang bị cho xe cao su chân máy (Engine Mount) để giảm thiểu rung động từ động cơ truyền đến khung xe. Tuy nhiên, nó có thể làm xe dễ bị “xoắn” khi tăng tốc đột ngột. Việc độ thêm Torque Damper sẽ giúp xe dễ dàng tăng tốc và giúp quá trình đề pa diễn ra êm hơn.

Độ công suất ô tô bằng cách độ Torque Damper
Độ công suất ô tô bằng cách độ Torque Damper

Tuy nhiên, việc độ công suất ô tô bằng Torque Damper cũng đi kèm với một số nhược điểm nhất định. Khi không có lực tác động, lò xo bên trong Torque Damper sẽ ở trạng thái nén. Điều này có thể khiến cho việc khởi động xe cảm giác hơi “hụt” và không được dứt khoát như khi chưa lắp đặt. Ngoài ra ở những vòng tua máy thấp, Torque Damper có thể làm tăng độ rung của xe, đặc biệt là đối với những chiếc xe sử dụng hộp số sàn sẽ khó vào côn.

Độ NOS (Nitrous Oxide System )

NOS hoạt động dựa trên nguyên lý tăng cường tỷ lệ không khí – nhiên liệu bằng cách bổ sung N2O vào quá trình đốt cháy. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao khoảng 300 độ trong buồng đốt, N2O sẽ phân hủy thành nitơ (N) và oxy (O). Ở trước cửa nạp động cơ, N20 giải phóng oxy, đưa vào bên trong theo không khí dẫn đến tăng lượng oxy nạp vào, làm nhiên liệu cháy mạnh hơn.

Trong N2O, oxy chiếm đến 36% khối lượng, cao hơn nhiều so với không khí chỉ có 23%. Điều này có nghĩa là trong cùng một thể tích, N2O chứa nhiều oxy hơn so với không khí. Di khi độ xe bằng cách này công suất có thể tăng từ 50 lên đến 300 ps.

Độ công suất ô tô bằng cách độ NOS
Độ công suất ô tô bằng cách độ NOS

NOS có 2 loại

  • NOS khô (Dry System): phù hợp với xe xăng điện tử vì chỉ bổ sung thêm khí N2O vào động cơ, không ảnh hưởng đến hệ thống phun xăng. Để tối ưu hóa hiệu quả, có thể lắp thêm ECU đồng bộ hoặc lắp NOS phía trước cảm biến lưu lượng khí nạp
  • NOS ướt (Wet System): phun trực tiếp hỗn hợp N2O và xăng vào họng hút, không cần thiết lập thêm hệ thống phun nhiên liệu ECU. Công suất NOS ướt cao hơn loại NOS khô nhưng khó lắp đặt và giá thành đắt hơn

Lưu ý khi độ NOS

  • Hệ thống NOS chỉ tăng công suất tạm thời, thường dùng để tăng tốc đột ngột trong vài giây sau khi kích hoạt
  • Nếu đưa vào quá nhiều N2O, động cơ sẽ phải hoạt động quá công suất để đốt cháy lượng nhiên liệu tăng thêm, từ đó có thể dẫn đến hư hỏng, do đó chỉ sử dụng vừa khả năng của động cơ
  • Không nên lạm dụng NOS vì động cơ sẽ bị rút ngắn tuổi thọ

Xem thêm: Chia sẻ cách thay nước làm mát

Độ trục cam

Độ công suất ô tô bằng phương pháp độ trục cam sẽ tăng góc mở và kéo dài thời gian mở của van nạp – xả. Không khí hút được vào buồng đốt càng lớn khi van nạp càng mở cao và lâu. Lúc này ECU sẽ thông qua cảm biến nhận biết và điều chỉnh tăng nhiên liệu dẫn đến tăng công suất động cơ.

Độ công suất ô tô bằng cách độ trục cam
Độ công suất ô tô bằng cách độ trục cam

Độ trục cam sẽ giúp công suất động cơ tăng từ 17 đến 30 mã lực và nâng cao giới hạn của vòng tua máy tiêu chuẩn (RPM). Số lượng trục cam trong động cơ sẽ khác nhau tùy vào mỗi loại trục và cách bố trí xilanh bên trong. Cụ thể như sau:

Các loại trục cam

  • Trục cam đơn SOHC: chỉ có 1 trục điều khiển cả van nạp – xả.
  • Trục cam đôi DOHC: có 2 trục, 1 điều khiển van nạp và 1 điều khiển van xả.

Cách bố trí xi lanh

  • Thẳng hàng, hình chữ I: Chỉ cần 1 bộ trục cam.
  • Xếp hình chữ V hoặc W: Cần 2 và 4 bộ trục cam (mỗi hàng cần 1 bộ)

Giá tham khảo: Giá độ trục cam hiện nay khá cao, rơi vào khoảng từ 20 triệu đến 70 triệu 1 bộ.

Độ hệ thống ECU

Có 3 cách để độ công suất ô tô bằng hệ thống ECU:

  • Thiết lập lại ECU tiêu chuẩn: Reflash/ chép bản đồ nhiên liệu mới; hiệu chỉnh tỉ lệ trộn nhiên liệu/ không khí để tương thích với điều kiện vận hành và phần cứng mới lắp đặt.
  • Thay vào xe chip ECU mới (Standalone).
  • Gắn chip ECU mới nối tiếp vào ECU tiêu chuẩn trong xe (Piggyback).

Độ ECU sẽ giúp xe tăng thêm công suất, tiết kiệm nhiên liệu và tăng tốc vượt qua tốc độ tối đa như tiêu chuẩn. Nếu đã nâng cấp NOS thì nên nâng cấp thêm ECU để đồng bộ.

Độ công suất ô tô bằng cách độ hệ thống ECU
Độ công suất ô tô bằng cách độ hệ thống ECU

Xem thêm: Cách thay dây curoa và các lưu ý nên biết

Thay ly hợp và bánh đà

Ly hợp và bánh đà có vai trò truyền lực từ động cơ đến hộp số. Khi độ máy, công suất tăng khiến các bộ phận này dễ bị quá tải do đó chủ xe cần phải nâng cấp hai bộ phận này để phù hợp với tốc độ quay.

Để tránh tình trạng ly hợp bị trượt và mòn nhanh, công suất động cơ cần nhỏ hơn hoặc bằng khả năng chịu lực của ly hợp. Nếu vượt quá sẽ khiến ly hợp và bánh đà chà xát vào nhau, dẫn đến mòn nhanh khiến khả năng tăng tốc giảm.

Ly hợp

Độ công suất ô tô bằng cách độ ly hợp được chia thành nhiều cấp khác nhau, cụ thể:

Đặc điểm Giới hạn ma sát Mức độ phù hợp
Cấp 0 Vật liệu tốt hơn so với bản tiêu chuẩn Hơn mức chuẩn Chỉ cần thay cho ly hợp nguyên bản
Cấp 1 Chân côn tương tự cấp 0  Cao hơn cấp 0 Phù hợp với xe chỉ độ vài thứ cơ bản
Cấp 2 Chân côn nặng hơn, khó điều khiển hơn. Vào số nhanh do hành trình ly hợp ngắn, có thể đi trong thành phố.  Cao Phù hợp với xe độ mức trung bình
Cấp 3 Khó điều khiển, không thể di chuyển trong thành phố Cao nhất Phù hợp xe đua
Độ công suất ô tô bằng cách độ ly hợp
Độ công suất ô tô bằng cách độ ly hợp

Giá tham khảo: tùy cấp độ, giá ly hợp dao động khoảng 10 triệu đến 70 triệu cho 1 bộ.

Độ bánh đà

Độ bánh đà bằng cách sử dụng nguyên liệu tốt và nhẹ hơn so với nguyên bản. Phương pháp này giúp lực quán tính tạo ra càng nhỏ, tiêu hao ít công suất hơn từ đó tăng tốc nhanh hơn (số 1 và 2) đồng thời giảm tốc nhanh hơn (số 4 và 5).

Tuy nhiên, khi chạy với tốc độ cao độ bánh đà sẽ làm ảnh hưởng đến độ rung và độ cân bằng của bánh.

Giá tham khảo: Giá bánh đà độ khoảng 10 triệu đến 50 triệu cho 1 bộ.

Độ công suất ô tô bằng cách độ bánh đà
Độ công suất ô tô bằng cách độ bánh đà

Độ công suất ô tô có lợi ích gì?

Dưới đây là những lợi ích khi độ công suất ô tô:

  • Tăng khả năng tăng tốc: Xe độ thường có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h nhanh hơn đáng kể so với xe nguyên bản, mang lại cảm giác lái phấn khích và mạnh mẽ hơn.
  • Vượt xe dễ dàng hơn: Khi cần vượt xe trên đường cao tốc hoặc đường đèo dốc, xe độ sẽ có khả năng tăng tốc nhanh hơn, giúp bạn thực hiện thao tác vượt xe một cách an toàn và tự tin hơn.
  • Kéo được tải nặng hơn: Đối với những dòng xe bán tải hoặc SUV, việc độ công suất giúp xe có khả năng kéo được các loại trailer hoặc vật nặng khác một cách dễ dàng hơn.
  • Cải thiện khả năng vận hành: Một số bản độ tập trung vào việc cải thiện khả năng vận hành của xe, như giảm thiểu đáng kể thời gian phản hồi của động cơ, tăng độ nhạy của chân ga, cải thiện độ bám đường, giúp xe ổn định hơn khi vào cua ở tốc độ cao.
Độ công suất ô tô van để tăng khả năng chở hàng hóa nặng
Độ công suất ô tô van để tăng khả năng chở hàng hóa nặng

Yêu cầu và hạn chế khi độ công suất ô tô

Yêu cầu khi độ công suất ô tô

  • An toàn: Việc độ xe cần được thực hiện bởi những người có chuyên môn cao để đảm bảo an toàn cho người lái và những người xung quanh. Nếu không được thực hiện đúng cách, việc độ xe có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
  • Kỹ năng sửa chữa và lắp ráp: Để thực hiện các chỉnh sửa và nâng cấp động cơ một cách an toàn và hiệu quả, kỹ năng sửa chữa và lắp ráp là điều kiện phải có

Hạn chế khi độ công suất ô tô

  • Tốn kém: Việc độ xe thường tốn kém, đặc biệt là khi nâng cấp các bộ phận quan trọng như turbo, tăng áp, hoặc thay thế toàn bộ động cơ.
  • Ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe: Việc tăng công suất quá mức có thể làm giảm tuổi thọ của động cơ và các bộ phận khác của xe.
Độ công suất ô tô thường tốn kém chi phí rất nhiều
Độ công suất ô tô thường tốn kém chi phí rất nhiều

Độ công suất xe ô tô van tại Siêu Thị Xe Van

Siêu Thị Xe Van là địa chỉ tin cậy để bạn mua xe tải van, bảo dưỡng và độ công suất xe ô tô. Với đội ngũ tư vấn viên và kỹ thuật chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ giúp chiếc xe van của bạn trở nên mạnh mẽ hơn, tăng tốc nhanh hơn và đáp ứng mọi thử thách trên đường.

Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp đa dạng các mẫu xe van chất lượng cao, đảm bảo bạn sẽ tìm được chiếc xe ưng ý nhất khi đến cửa hàng. Trong tháng này, Siêu Thị Xe Tải Van đang có những ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng mua tải van, áp dụng cho cả xe van cũ lẫn xe mới. Với phương thức thanh toán linh hoạt, hỗ trợ khoản vay và trả góp với lãi suất siêu thấp. Liên hệ 0934.102.234 để nhận báo giá sản phẩm, dịch vụ và phương thức thanh toán.

Độ công suất xe ô tô
Độ công suất xe ô tô van tại Siêu Thị Xe Van

Độ công suất ô tô không chỉ đơn thuần là việc tăng sức mạnh động cơ mà còn giúp chiếc xe trở nên linh hoạt và hiệu quả hơn trong công việc. Tuy nhiên việc này tốn khá nhiều chi phí để thực hiện vì thế hãy cân nhắc thật kỹ trước khi ra quyết định nhé.

Các bài viết liên quan đến Bảo trì- Bảo dưỡng – Sửa chữa

The post 8 cách độ công suất ô tô van để xe mạnh hơn appeared first on Showroom Siêu Thị Xe Tải Van - Chuyên bán Xe Tải Van HCM.



Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 xe tải van 2 chỗ chở hàng phổ biến hiện nay

Mua bán xe tải van Ford Transit cũ 3 chỗ, 6 chỗ đã qua sử dụng

Bảng xếp hạng 6 mẫu xe tải van 900kg hoạt động liên tục không bị cấm tải