Top 11 cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm nhanh – hiệu quả nhất

Cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm như thế nào? Nếu gặp phải tình trạng buồn ngủ khi lái xe vào ban đêm, bạn sẽ xử lý như thế nào? Nếu lái xe và bị buồn ngủ, bạn có thể thử một số cách dưới đây để lấy lại tỉnh táo nhanh chóng và giảm thiểu sự buồn ngủ khi lái xe. Hãy cùng Siêu Thị Xe Tải Van tìm hiểu 11 cách nhé.

Top 11 cách chống buồn ngủ khi lái xe nhanh nhất
Top 11 cách chống buồn ngủ khi lái xe nhanh nhất

Tại sao lái xe đêm hay buồn ngủ?

Khi lái xe người buồn ngủ sẽ có các biểu hiện như chớp mắt, ngáp liên tục, sụp mí mắt, mỏi mắt, không thể tập trung chú ý vào đường đi/ biển báo, khó khăn trong việc kiểm soát tốc độ xe. Tình trạng này khá phổ biến nếu gặp phải, bác tài phải nhanh chóng tìm cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm để hành trình diễn ra thuận lợi.

Lái xe đêm buồn ngủ do nhiều nguyên nhân khác nhau
Lái xe đêm buồn ngủ do nhiều nguyên nhân khác nhau

Vậy tại sao lái xe hay buồn ngủ, nhất là vào ban đêm? Dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến nhất cho câu hỏi này:

  • Đồng hồ sinh học: Cơ thể con người luôn có một chu kỳ sinh học tự nhiên. Vào ban đêm cơ thể thường có xu hướng sản xuất melatonin, một hormone giúp điều chỉnh giấc ngủ. Do đó, lái xe vào ban đêm có thể làm cho người lái cảm thấy buồn ngủ hơn.
  • Không đủ sự tỉnh táo: Ban đêm các giác quan của con người thường hoạt động kém hiệu quả hơn do ánh sáng yếu hơn so với ban ngày. Điều này có thể làm giảm sự tỉnh táo và làm tăng nguy cơ buồn ngủ khi lái xe.
  • Mệt mỏi, thiếu ngủ: Trong ngày dài làm việc hoặc sau khi hoàn thành các hoạt động vất vả, sự mệt mỏi có thể tích tụ và dẫn đến buồn ngủ.
  • Thay đổi môi trường và điều kiện lái xe: Ban đêm môi trường lái xe thường khác so với ban ngày. Ánh sáng yếu hơn, điều kiện thời tiết không thuận lợi dễ làm người lái cảm thấy buồn ngủ.
  • Lái xe lâu dài hoặc trên đường cao tốc: Việc lái xe trong thời gian dài, đặc biệt là trên các đoạn đường xa, cao tốc có thể gây ra sự mệt mỏi và buồn ngủ. Các chuyến đi dài kéo dài nếu không có thời gian nghỉ ngơi đủ cũng làm tăng nguy cơ buồn ngủ.
  • Sử dụng chất kích thích: Những thói quen như uống rượu bia, sử dụng thuốc kích thích để tỉnh táo hoặc sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và làm tăng nguy cơ buồn ngủ khi lái xe vào ban đêm.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Trước khi đi xe, bạn có dùng thuốc và tác dụng phụ của chúng là gây ra buồn ngủ

Xem thêm: Những điều kiêng kỵ của tài xế cần tránh khi lái xe

11 cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm

Dừng xe lại

Buồn ngủ khi lái xe có thể làm giảm sự tập trung và thời gian phản ứng của bạn, làm tăng nguy cơ gây ra tai nạn giao thông. Dừng xe và nghỉ ngơi sẽ giúp bạn giải tỏa mệt mỏi, cải thiện tâm trạng và tái lập sự tập trung. Điều này không chỉ làm bạn cảm thấy tỉnh táo hơn mà còn giúp bạn lái xe an toàn và hiệu quả hơn.

Dừng xe lại nghỉ ngơi khoảng 20 phút để tỉnh táo
Dừng xe lại nghỉ ngơi khoảng 20 phút để tỉnh táo

Biện pháp này được đánh giá rằng hiệu quả nhất trong 11 cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm. Bác tài có thể tranh thủ chợp mắt khoảng 20 phút hoặc thực hiện các động tác đơn giản để giãn cơ và đánh bay cơn buồn ngủ.

Xem thêm: Cách đi đúng làn đường, bác tài nên biết

Dùng thức uống có chứa caffeine

Dùng thức uống có chứa caffeine như cà phê, trà,… để kích thích hệ thống thần kinh trung ương, giảm tình trạng buồn ngủ và tăng sự tỉnh táo. Đây là cách được nhiều bác tài lựa chọn áp dụng. Theo đó, chỉ nên uống cà phê hay trà trước khi bắt đầu hành trình khoảng 15 phút đến 30 phút.

Uống trà hoặc cà phê để hạn chế buồn ngủ khi lái xe
Uống trà hoặc cà phê để hạn chế buồn ngủ khi lái xe

Tuy nhiên đây chỉ là cách tạm thời bởi lẽ uống caffeine quá nhiều vào ban đêm có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ, dẫn đến mệt mỏi và buồn ngủ vào ngày tiếp theo. Đối với những người say caffeine, bị chứng rối loạn tim mạch nên hạn chế dùng phương pháp này. Nếu dùng quá liều có thể gây lo lắng, chóng mặt, mất ngủ và nhịp tim nhanh.

Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su làm cơ miệng hoạt động liên tục, đẩy lùi tình trạng ngáp và buồn chán từ đó giảm thiểu tình trạng buồn ngủ. Một lời khuyên cho bạn nếu sử dụng cách này là nên chọn những loại kẹo cao su có hương bạc hà, the mát, sảng khoái như Cool Air, Doublemint, Trident, Clorets,…để kích thích hệ thần kinh trung ương. Đây cũng là một phương pháp hữu dụng tuy nhiên nó có thể không kéo dài lâu và sẽ mất đi khi bạn dừng nhai.

Nhai kẹo cao su bạc hà để chống buồn ngủ
Nhai kẹo cao su bạc hà để chống buồn ngủ

Ăn trái cây chua

Đây là một trong những cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm không phải ai cũng biết. Trong các loại trái cây chua như chanh, cam, quýt, bưởi,… thành phần chứa nhiều vitamin C có khả năng tạo sự hưng phấn, tăng tính kích thích dẫn đến tình trạng khó ngủ. Vì thế, ăn trái cây chua cũng có thể giúp bạn hạn chế buồn ngủ khi lái xe.

Ăn trái cây chua chứa nhiều vitamin C khi lái xe đêm
Ăn trái cây chua chứa nhiều vitamin C khi lái xe đêm

Đây cũng là một trong những lý do tại sao các bác sĩ, chuyên gia sức khỏe thường khuyên hạn chế sử dụng sản phẩm hoặc trái cây chứa nhiều vitamin C vào buổi tối vì sẽ gây khó ngủ.

Dùng khăn lạnh lau mặt

Dùng khăn lạnh lau mặt cũng là cách được nhiều bác tài chia sẻ. Cảm giác lạnh sẽ kích thích thần kinh, hệ tuần hoàn máu giúp bạn tỉnh táo hơn. Do đó, nếu hay gặp phải tình trạng buồn ngủ khi lái xe bạn cũng có thể chuẩn bị trước cho mình một chiếc khăn lạnh đi đường. Hoặc, dùng nước lạnh đổ vào khăn rồi lau mặt.

Lau mặt bằng khăn lạnh giúp tỉnh táo hơn
Lau mặt bằng khăn lạnh giúp tỉnh táo hơn

Khi dùng khăn lạnh, cần thực hiện nhanh chóng và đảm bảo rằng việc này không làm mất tập trung hay gây mất an toàn khi lái xe.

Điều chỉnh lại tư thế ngồi

Ngồi xe quá lâu sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, đây cũng là nguyên nhân khiến bạn buồn ngủ khi lái xe. Vì thế, khi lái xe đường dài bác tài nên thường xuyên điều chỉnh lại tư thế ngồi để giảm sự buồn ngủ trong trường hợp không thể dừng xe để nghỉ ngơi.

Điều chỉnh tư thế ngồi thường xuyên khi cảm thấy buồn ngủ
Điều chỉnh tư thế ngồi thường xuyên khi cảm thấy buồn ngủ

Hạ cửa kính xe

Cách hết buồn ngủ khi lái xe bạn có thể tham khảo chính là hạ cửa kính xe xuống. Khi đi đường dài, bật điều hòa và đóng kín cửa xe quá lâu cũng dễ khiến cơ thể bị mệt mỏi do thiếu hụt oxy. Vì thế thỉnh thoảng, bác tài nên hạ cửa xuống để lưu thông không khí vào trong. Luồng không khí mát mẻ này sẽ làm bạn dễ chịu hơn. Ngoài ra, âm thanh và môi trường bên ngoài có thể giúp kích thích giác quan và giảm bớt mệt mỏi.

Hạ cửa kính xe xuống khi lái xe buồn ngủ
Hạ cửa kính xe xuống khi lái xe buồn ngủ

Mở nhạc/radio

Nghe những bản nhạc sôi động, bài hát mình yêu thích kích thích não bộ hưng phấn và tỉnh táo hơn. Đây là một trong những cách tốt nhất để hạn chế buồn ngủ trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên khi nghe nhạc, bạn nên bật âm lượng vừa phải để nghe được tín hiệu giao thông bên ngoài, tránh những tình huống bất ngờ. Không nên quá đắm chìm vào bài hát mà mất chú ý quan sát lái xe.

Nghe nhạc sôi động để não bộ hưng phấn
Nghe nhạc sôi động để não bộ hưng phấn

Bật đèn nội thất chiếu sáng

Bật đèn nội thất chiếu sáng cũng là một phương pháp hữu hiệu trong danh sách 11 cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm. Nếu tắt đèn và lái xe trong điều kiện không gian tối, cơ thể sẽ dễ sinh ra hormone gây buồn ngủ – Melatonin và khiến bạn không thể tỉnh táo. Ánh sáng bên trong xe có thể giúp giảm căng thẳng và cảm giác khó chịu khi lái xe trong bóng tối.

Bật đèn nội thất chiếu sáng nếu buồn ngủ khi lái xe
Bật đèn nội thất chiếu sáng nếu buồn ngủ khi lái xe

Sử dụng các thiết bị theo dõi chống buồn ngủ

Một số thiết bị chống buồn ngủ như Stop Sleep, LGI, Mascot,… được sử dụng rộng rãi ở nước ta. Những thiết bị này giúp tài xế theo dõi mức độ nhận thức và tập trung khi lái xe hoặc trạng thái hoạt động của vô lăng. Nếu bác tài mất tập trung, thiết bị sẽ báo động (rung hoặc phát âm thanh) cảnh báo. Hiện nay một vài hãng xe đã ứng dụng hệ thống này cho phương tiện của mình như Honda CR-V.

Thiết bị sẽ báo động nếu bác tài mất tập trung khi di chuyển
Thiết bị sẽ báo động nếu bác tài mất tập trung khi di chuyển

Sử dụng thuốc chống buồn ngủ

Sử dụng thuốc chống buồn ngủ để tăng khả năng tập trung và kích thích não bộ khi lái xe. Những loại thuốc này có thành phần chính là Modafinil, giúp giảm sự buồn ngủ. Tuy nhiên, cách này được chuyên gia khuyến khích chỉ nên sử dụng trong trường hợp thật sự cần thiết và khẩn cấp. Nếu bạn cần sử dụng thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về tác dụng phụ và ảnh hưởng của thuốc đến khả năng lái xe.

Sử dụng thuốc chống buồn ngủ theo hướng dẫn của bác sĩ
Sử dụng thuốc chống buồn ngủ theo hướng dẫn của bác sĩ

Lưu ý: Một số thuốc chống buồn ngủ có thể gây chóng mặt, mất cân bằng, gây cảm giác “lảo đảo”, mờ mắt, khó nhìn rõ và buồn nôn.

Lưu ý giúp tránh buồn ngủ khi lái xe

Nếu đang gặp tình trạng buồn ngủ thường xuyên khi lái xe, hãy thử lựa chọn phương pháp phù hợp nhất cho mình để đánh bay cơn buồn ngủ. Ngoài ra, bác tài nên lưu ý thực hiện những điều sau để hạn chế và khắc phục tình trạng này:

  • Đảm bảo ngủ đủ giấc trước khi di chuyển để giữ trạng thái tỉnh táo. Cố gắng ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi giấc
  • Không nên ăn quá no, hạn chế ăn đồ ngọt trước khi khởi hành
  • Trong các chuyến đi dài, hãy dừng lại mỗi 2 giờ hoặc sau khoảng 160 – 200km để nghỉ ngơi khoảng 15-20 phút
  • Tắm nước lạnh để thúc đẩy tuần hoàn oxy trong cơ thể, sảng khoái và tỉnh táo trước khi di chuyển. Hạn chế tắm vào ban đêm hay khi trời lạnh thay vào đó, hãy rửa chân bằng nước lạnh
  • Hạn chế lái xe vào ban đêm hoặc khi cơ thể có xu hướng cảm thấy mệt mỏi
  • Sử dụng caffeine một cách hợp lý và tránh lạm dụng, vì nó có thể gây ra tác dụng phụ hoặc ảnh hưởng đến giấc ngủ sau này
  • Lên kế hoạch cho chuyến đi và sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, đặc biệt là trong những chuyến đi dài
Những lưu ý gì để tránh buồn ngủ khi lái xe?
Những lưu ý gì để tránh buồn ngủ khi lái xe?

Xem thêm: Hướng dẫn cách lái xe ô tô tải tránh buồn ngủ

Trên đây là 11 cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm Siêu Thị Xe Tải Van muốn chia sẻ đến các bác tài. Để giảm thiểu nguy cơ buồn ngủ khi lái xe ban đêm, người lái cần tuân thủ các nguyên tắc sức khỏe như đảm bảo có giấc ngủ đủ, tránh lái xe khi mệt mỏi và hạn chế sử dụng các chất kích thích. Nếu cảm thấy buồn ngủ khi lái xe, nên dừng lại và nghỉ ngơi hoặc để cho người lái thay thế điều khiển.

cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm hiệu quả
Chia sẻ cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm hiệu quả

Nếu Quý khách có nhu cầu mua xe tải van, hãy đến ngay showroom của chúng tôi. Cửa hàng cung cấp hàng loạt các dòng xe van như Tera V6, Tera V8, SRM X30 – X30i, SRM 868, Kenbo, Van Gaz, DFSK K05s, DFSK C35, Van Thaco, Van Suzuki,… với mức giá cam kết tốt nhất thị trường miền Nam. Gọi ngay hotline của chúng tôi 0934.102.234 để đặt lịch hẹn đến xem và trải nghiệm xe miễn phí nhé.

Các bài viết liên quan đến Kinh nghiệm lái xe

The post Top 11 cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm nhanh – hiệu quả nhất appeared first on Showroom Siêu Thị Xe Tải Van - Chuyên bán Xe Tải Van HCM.



Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 xe tải van 2 chỗ chở hàng phổ biến hiện nay

Mua bán xe tải van Ford Transit cũ 3 chỗ, 6 chỗ đã qua sử dụng

Bảng xếp hạng 6 mẫu xe tải van 900kg hoạt động liên tục không bị cấm tải