Mua xe cũ nên bảo dưỡng như thế nào? Cần làm gì mua xe cũ

Mua xe cũ nên bảo dưỡng như thế nào? Dầu phanh, dầu động cơ, lọc gió, lốp xe, buồng đốt là những hạng mục cần phải quan tâm khi mua xe cũ bởi chúng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất hoạt động của xe. Dưới đây Siêu Thị Xe Tải Van sẽ đưa ra những thông tin chi tiết tại sao cần bảo dưỡng những hạng mục này.

Cách bảo dưỡng khi mua xe van cũ
Cách bảo dưỡng khi mua xe van cũ

Cần làm thủ tục gì khi mua xe cũ?

Trước khi tìm hiểu mua xe cũ nên bảo dưỡng như thế nào, chủ xe nên biết mình cần thực hiện thủ tục gì để hoàn tất việc mua xe cũ. Khi mua xe ô tô cũ, người mua phải nhanh chóng làm thủ tục sang tên đổi chủ để đảm bảo an toàn khi lưu thông. Nếu không thực hiện đúng quy định, chủ xe có thể bị phạt từ 2 – 4 triệu đồng (áp dụng cá nhân) và từ 4 – 8 triệu đồng (áp dụng cho tổ chức).

Giấy tờ cần chuẩn bị khi mua xe tải van cũ
Giấy tờ cần chuẩn bị khi mua xe tải van cũ

Nếu bạn mua xe từ cá nhân, hãy yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ các giấy tờ sau đây:

  • Giấy đăng ký xe: chứng minh quyền sở hữu của chiếc xe
  • Giấy đăng kiểm: xác nhận tình trạng kỹ thuật của xe
  • Bảo hiểm phương tiện
  • Giấy tờ tùy thân của người bán: CCCD, hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân/ độc thân,…
  • Hợp đồng mua bán đã được công chứng

Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ mua xe như ở trên đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục. Thông thường, bạn có 30 ngày để hoàn tất thủ tục sau khi mua xe. Tuy nhiên nếu mua xe từ Siêu Thị Xe Tải Van, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn thực hiện các thủ tục này.

Xem thêm: Mua xe mới cần thủ tục gì?

Mua xe cũ nên bảo dưỡng như thế nào?

Kiểm tra và thay nước làm mát

Nước làm mát đóng vai trò quan trọng để xe hoạt động ổn định và bền bỉ. Khi mua xe cũ, chủ xe cần kiểm tra nước làm mát và thay dung dịch này nếu cần. Tiến hành thay nước làm mát sau 40.000km di chuyển hoặc sau mỗi 2 năm.

Hạng mục kiểm tra và thay nước làm mát khi mua xe cũ nên bảo dưỡng như thế nào?

  • Tắt máy hoàn toàn chờ động cơ nguội
  • Mở nắp khoang động cơ
  • Kiểm tra mực nước làm mát đảm bảo mực nước nằm ở giữa vị trí “Min” và “Max”.
  • Nếu vị trí dưới Min, cần phải mở nắp két nước và nắp bình nước phụ để châm thêm dung dịch
Thay dung dịch làm mát sau 40.000km hoặc sau mỗi 2 năm
Thay dung dịch làm mát sau 40.000km hoặc sau mỗi 2 năm

Xem thêm: Cách thay nước làm mát chi tiết – nhanh gọn – đúng tỉ lệ

Lưu ý:

  • Nếu phát hiện có vũng nước nhỏ dưới xe khi đỗ, đây có thể là dấu hiệu nước làm mát bị rò rỉ.
  • Không được mở két nước làm mát khi động cơ còn hoạt động/ khi máy nóng

Kiểm tra và thay dầu động cơ, dầu phanh, dầu hộp số

Xe cũ đã qua sử dụng một thời gian dài, dầu nhớt bên trong động cơ, hộp số và hệ thống phanh chắc chắn đã bị ô nhiễm bởi các cặn bẩn. Dầu bẩn làm giảm khả năng bôi trơn, tăng ma sát khiến động cơ, hộp số hoạt động kém hiệu quả và tăng tiêu hao nhiên liệu.

Kiểm tra động cơ, dầu phanh, dầu hộp số
Kiểm tra động cơ, dầu phanh, dầu hộp số
  • Đối với dầu động cơ: Khi mua xe cũ, chủ xe phải kiểm tra ngay mức dầu động cơ và quan sát màu sắc của nó. Nếu dầu bị thiếu hoặc chuyển sang màu đen, hãy thay dầu ngay để đảm bảo động cơ hoạt động trơn tru. Dầu động cơ có thể thay sau mỗi 4 tháng hoặc sau mỗi 4000km di chuyển
  • Đối với dầu hộp số: Bạn có thể sử dụng que tăm để kiểm tra chất lượng dầu hộp số. Nếu thấy có bọt, tức là dầu đã đầy tràn. Nếu có mùi khét khả năng sẽ gây hỏng hóc cao cho hộp số cần phải thay. Dầu hộp số nên thay sau mỗi 60.000 – 150.000 km di chuyển
  • Đối với dầu phanh: có màu trong suốt, sau vài năm sử dụng sẽ đổi màu dần do nhiều nguyên nhân. Dầu phanh được khuyến cáo thay định kỳ 2-3 năm/lần hoặc sau mỗi 40.000 km di chuyển để đảm bảo xe hoạt động ổn định

Xem thêm: Thay dầu số thời điểm nào tốt?

Thay lọc gió

Xe van cũ thời gian sử dụng lâu nên lọc gió và điều hòa bị bám nhiều bụi bẩn là điều đương nhiên. Dưới đây là những lý do, chủ xe nên thay lọc gió khi mua xe cũ:

  • Xe cũ đã qua sử dụng một thời gian dài, lọc gió chắc chắn đã bị bám bụi bẩn, ảnh hưởng đến khả năng lọc không khí cung cấp cho động cơ
  • Lọc gió bẩn khiến lượng không khí vào động cơ giảm, gây ra tình trạng xe yếu, tiêu hao nhiên liệu tăng, khó tăng tốc
  • Bảo vệ các bộ phận bên trong động cơ khỏi bị mài mòn, kéo dài tuổi thọ của xe

Do đó, sau khi mua xe cũ chủ xe có thể tiến hành lau chùi lọc gió hoặc thay mới nếu cần.

Lau chùi và thay mới lọc gió khi mua xe cũ
Lau chùi và thay mới lọc gió khi mua xe cũ

Kiểm tra lốp xe

Lốp xe là cầu nối duy nhất giữa xe và mặt đường, chịu mọi tác động từ ngoại lực. Việc sử dụng xe trong thời gian dài có thể khiến lốp bị mòn, nứt nẻ hoặc mất cân bằng. Khi mua xe cũ nên bảo dưỡng như thế nào? Cách kiểm tra lốp xe cũ đơn giản nhất là quan sát bằng mắt và đánh giá dựa trên độ mòn của lốp.
Bên cạnh lốp, độ chụm bánh của xe van cũ cũng có thể bị lệch theo thời gian dẫn đến mòn lốp không đều hay nhao lái,… Vì thế chủ xe cần căn chỉnh độ chụm bánh để thay thế lốp mới khi cần thiết và đảm bảo an toàn.

Kiểm tra độ mòn lốp và độ chụm bánh của xe van cũ
Kiểm tra độ mòn lốp và độ chụm bánh của xe van cũ

Lưu ý: Dù muốn hay không, lốp xe theo khuyến cáo nhà sản xuất sau 5 năm hoặc sau mỗi khoảng 40.000km đến 50.000km di chuyển, chủ xe cần thay lốp mới để đảm bảo về mặt kỹ thuật và độ an toàn tốt nhất.

Kiểm tra hệ thống phanh của xe cũ

Hệ thống phanh là bộ phận đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Các dấu hiệu như giảm hiệu quả phanh (đạp phanh xe bị hẫng, thấy nặng hơn hoặc nhẹ hơn), hiện tượng bó cứng phanh, tiếng kêu bất thường khi phanh hoặc xe bị lệch khi phanh cho thấy hệ thống phanh đã bị mòn hoặc hư hỏng. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên mang xe đến gara uy tín để kiểm tra và thay thế phanh.

Kiểm tra hệ thống phanh
Kiểm tra hệ thống phanh

Xem thêm: Cấu Tạo, Nguyên Lý Hoạt Động Phanh ABS Trên Xe Tải Van

Bảo dưỡng vệ sinh buồng đốt xe cũ

Nếu xe đã qua sử dụng quá lâu, động cơ có nhiều cặn bẩn thì việc vệ sinh buồng đốt là cần thiết để cải thiện hiệu suất động cơ. Việc động cơ hoạt động liên tục khiến muội than tích tụ dần trên đỉnh piston và xupap gây ra tình trạng bám cặn trong buồng đốt. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả đốt cháy nhiên liệu mà còn tăng áp suất trong buồng, gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác của động cơ. Do đó đối với những xe cũ mua về, chủ xe phải cân nhắc bảo dưỡng hạng mục này.

Vệ sinh buồng đốt tại gara uy tín
Vệ sinh buồng đốt tại gara uy tín

Lưu ý: Nếu xe có lịch sử bảo dưỡng đầy đủ, động cơ hoạt động ổn định thì việc vệ sinh buồng đốt có thể không quá cần thiết ngay lập tức. Ngoài ra, việc vệ sinh buồng đốt thường tốn kém hơn so với các hạng mục bảo dưỡng khác.

Vệ sinh xe sạch sẽ

Việc vệ sinh sạch sẽ khi mua xe là một bước vô cùng quan trọng mang lại lợi ích về nhiều mặt. Dưới đây là một số lý do chính tại sao cần vệ sinh xe nhất là xe cũ:

  • Loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc và mùi hôi: Xe cũ thường chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn và nấm mốc, đặc biệt là ở những vị trí ẩm thấp như thảm sàn. Việc vệ sinh kỹ lưỡng sẽ giúp loại bỏ những tác nhân gây hại này, bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng.
  • Ngăn ngừa rỉ sét: Bụi bẩn, các chất bẩn khác có thể bám vào bề mặt sơn và gây ra rỉ sét nếu không được làm sạch kịp thời.
  • Bảo vệ nội thất: Vệ sinh nội thất thường xuyên giúp bảo vệ các bề mặt như da, nỉ khỏi bị bạc màu, hư hỏng.
Rửa xe sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn
Rửa xe sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn

Xem thêm: Vệ sinh khoang máy bao lâu một lần?

Mua xe tải van cũ đầy đủ giấy tờ và bảo dưỡng ở đâu?

Siêu Thị Xe Tải Van điểm bán xe cũ uy tín tại thị trường Miền Nam. Chúng tôi có sẵn tất cả các mẫu xe cũ của những thương hiệu như Teraco, Thaco, SRM, DFSK, Kenbo, Suzuki, Ford Transit,… Đến Showroom của chúng tôi để xem trực tiếp dòng xe bạn thích. Siêu Thị Xe Tải Van cam kết cung cấp xe chính hãng, uy tín với mức giá tốt nhất, hỗ trợ thủ tục giấy tờ nhận xe trong vòng 48 giờ. Liên hệ ngay hôm nay qua 0934.102.234 để nhận được ưu đãi mới nhất.

Mua xe cũ cần bảo dưỡng tại Siêu Thị Xe Tải Van
Mua xe cũ cần bảo dưỡng tại Siêu Thị Xe Tải Van

Mong rằng bài viết đã giải đáp thắc mắc mua xe cũ nên bảo dưỡng như thế nào của bạn đọc. Hãy nhớ rằng cần phải bảo dưỡng và kiểm tra xe thường xuyên để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình.

Các bài viết liên quan đến Cẩm nang mua xe cũ

The post Mua xe cũ nên bảo dưỡng như thế nào? Cần làm gì mua xe cũ appeared first on Showroom Siêu Thị Xe Tải Van - Chuyên bán Xe Tải Van HCM.



Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 xe tải van 2 chỗ chở hàng phổ biến hiện nay

Mua bán xe tải van Ford Transit cũ 3 chỗ, 6 chỗ đã qua sử dụng

Bảng xếp hạng 6 mẫu xe tải van 900kg hoạt động liên tục không bị cấm tải