Tất tần tật về hệ thống phun nhiên liệu diesel điện tử

Hệ thống phun nhiên liệu diesel điện tử hay common rail diesel là gì? Cấu tạo, nguyên lý, nhiệm vụ chính và phân loại như thế nào? Dòng xe tải van nào ứng dụng hệ thống này trong cấu tạo? Nếu chưa biết gì về hệ thống nhiên liệu này, Siêu Thị Xe Tải Van sẽ bật mí ngay cho bạn trong bài viết dưới đây.

Hệ thống phun nhiên liệu diesel điện tử - common rail diesel
Hệ thống phun nhiên liệu diesel điện tử – common rail diesel

Hệ thống phun nhiên liệu diesel điện tử là gì?

Hệ thống phun nhiên liệu diesel điện tử (hệ thống common rail) là một công nghệ hiện đại được sử dụng để điều khiển quá trình phun nhiên liệu vào động cơ diesel bằng các thiết bị điện tử. Đây là một phần quan trọng của hệ thống nạp và phân phối nhiên liệu trong động cơ diesel, giúp đảm bảo hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống cung cấp nhiên liệu diesel thường được sử dụng rộng rãi trong các động cơ diesel hiện đại, đặc biệt là trong xe hơi, xe tải.

Hệ thống phun nhiên liệu diesel được sử dụng rộng rãi
Hệ thống phun nhiên liệu diesel được sử dụng rộng rãi

Lợi ích của hệ thống phun nhiên liệu điện tử so với các hệ thống cũ gồm phun cơ khí (mechanical fuel injection) là khả năng điều chỉnh chính xác lượng nhiên liệu phun vào động cơ, tăng cường hiệu quả đốt và giảm thiểu khí thải, cải thiện hiệu suất nhiên liệu và độ bền của động cơ. Hệ thống này cũng cho phép điều khiển đa dạng về điều kiện vận hành và làm giảm tiếng ồn so với các hệ thống trước đây.

Xem thêm: Hệ thống treo trên ô tô tải là gì

Nhiệm vụ của hệ thống cung cấp nhiên liệu diesel

Hệ thống cung cấp nhiên liệu diesel có nhiệm vụ chủ yếu là cung cấp nhiên liệu diesel đến các phương tiện giao thông (xe ô tô, xe tải, xe tải van, xe buýt) và các máy móc công nghiệp hoặc các thiết bị khác sử dụng nhiên liệu diesel. Cụ thể:

  • Cung cấp nhiên liệu: gồm xi lanh, piston được lắp vào thân bơm phun. Nén nhiên liệu đến áp suất cao rồi đưa vào kim phun sau đó, phân tán nhiên liệu chuyển đến buồng đốt động cơ.
  • Điều chỉnh thời gian phun để đốt cháy nhiên liệu dễ dàng và nhanh chóng
  • Điều khiển lượng nhiên liệu: Điều chỉnh lượng nhiên liệu phun vào động cơ để đáp ứng các yêu cầu vận hành khác nhau như tốc độ, tải trọng và điều kiện môi trường
  • Giảm thiểu khí thải: Đảm bảo động cơ hoạt động một cách sạch sẽ, giảm thiểu lượng khói thải và chất độc ra môi trường
  • Tiết kiệm nhiên liệu: Cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu để giảm thiểu tổn thất và tối đa hóa hiệu suất của động cơ
  • Bảo đảm chất lượng: Đảm bảo nhiên liệu diesel được cung cấp đúng chất lượng đảm bảo hoạt động ổn định của các thiết bị.
Hệ thống phun nhiên liệu diesel được ứng dụng cho xe tải van
Hệ thống phun nhiên liệu diesel được ứng dụng cho xe tải van

Xem thêm: Chi tiết về 4 loại hộp số thông dụng trên ô tô

Cấu tạo và nguyên lý làm việc

Cấu tạo của hệ thống phun nhiên liệu diesel điện tử

Cấu tạo của bơm cao áp common rail gồm 5 phần: Bình chứa nhiên liệu (The Fuel Rank), đường dẫn nhiên liệu (The Fuel Lines), lọc nhiên liệu (The diesel Fuel Filters), vòi phun (The Fuel Injectors) và bơm phun nhiên liệu (The diesel Fuel Pumps). Thiết kế và nhiệm vụ chính của từng bộ phận cụ thể như sau:

Bộ phận Thiết kế và cấu tạo của bộ phận Nhiệm vụ chính 
Bình chứa nhiên liệu Có thiết kế nắp đậy để không bám bụi, lỗ thông hơi cho không khí đi vào và ba lỗ mở để làm đầy bình, thoát nước, xả nhiên liệu Dự trữ và cung cấp nhiên liệu
Đường dẫn nhiên liệu Có 3 loạiĐường dẫn nhiên liệu nặng: chịu được áp suất cao, dẫn nhiên liệu từ bơm cao áp đến vòi phunĐường dẫn nhiên liệu trung bình: tạo áp suất từ nhẹ đến trung bình ở giữa bình chứa & vòi phun.Đường dẫn nhiên nhẹ: đưa nhiên liệu từ bình chứa vào bơm cao áp. Dẫn nhiên liệuChịu và tạo áp suất
Lọc nhiên liệu Gồm 3 phầnMàng lọc chuyển nhiên liệu dieselMàng lọc sơ cấpMàng lọc thứ cấp Ngăn chặn sự tắc nghẽn trong hệ thống common rail đảm bảo động cơ hoạt động êm ái
Vòi phun Đưa nhiên liệu vào buồng đốtThúc đẩy quá trình đốt cháy
Bơm phun nhiên liệu Đi kèm với đòn bẩy Cung cấp nhiên liệu diesel vào hệ thống phun Giúp xả khí ra khỏi hệ thống nhiên liệu khi kết hợp với đòn bẩy

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun nhiên liệu diesel điện tử

Nguyên lý làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu diesel diễn ra tương tự như các động cơ nhiên liệu diesel khác. Khi động cơ hoạt động, dầu diesel được dẫn từ bình chứa qua đường ống, bầu lọc thô đến bơm áp thấp. Lúc này, nhiên liệu sẽ được làm sạch và chuyển đến ngăn chứa của bơm cao áp, chuẩn bị phun vào xilanh của động cơ.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun nhiên liệu diesel
Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun nhiên liệu diesel

Nhiên liệu được bơm ở ngoài kết hợp với không khí sau đó đi vào bên trong xilanh, gặp áp suất và nhiệt rồi tự bốc cháy. Từ đó tạo ra động năng giúp xe khởi động. Sau khi cháy, theo ống xả khí thải sẽ di chuyển ra bên ngoài.

Cách phân chia hệ thống nhiên liệu trong động cơ diesel

Theo phương pháp phun

Phương pháp phun nhiên liệu vào buồng đốt sẽ có hai loại là phun trực tiếp và gián tiếp. Sự khác biệt giữa phun trực tiếp và phun gián tiếp được hiểu như sau:

Hệ thống phun trực tiếp Hệ thống phun gián tiếp
Cách hiểu Đưa nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt phía trên piston Đánh lửa bằng cách phun nhiên liệu ngay tại buồng đốt
Đặc điểm chính Kim phun dẫn nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt. Do đó, nhiên liệu sẽ được bơm thẳng vào buồng đốt khi được bơm vàoBề mặt piston có các rãnh giúp phân tán nhiên liệu để quá trình đốt cháy diễn ra đồng đều Nhiên liệu khi được phun gián tiếp sẽ được dẫn vào buồng đốt trước. Sau quá trình đốt cháy, công suất giãn nở dẫn ra buồng đốt chính để đốt cháy không khí còn lại

Ngày nay, hệ thống phun nhiên liệu gián tiếp không được ứng dụng rộng rãi do có nhiều nhược điểm hơn so với hệ thống phun trực tiếp.

Theo cơ chế phun

Cơ chế phun dẫn nhiên liệu từ bình chứa đến kim phun. Cơ chế phun có 3 loại chính dựa trên bơm cao áp được sử dụng, gồm hệ thống chung, hệ thống nhiên liệu quay và hệ thống nhiên liệu riêng biệt. Dưới đây là chi tiết từng phân loại của hệ thống phun:

Có 3 phân loại theo cơ chế phun
Có 3 phân loại theo cơ chế phun

Bơm phun nhiên liệu common rail

  • Hệ thống bơm được điều khiển điện tử bao gồm máy bơm tiếp liệu, kim phun, đường ray chung, nhiều loại cảm biến, máy tính điều khiển thiết bị.
  • Nguyên lý hoạt động như sau: động cơ dẫn nhiên liệu áp suất cao, thanh ray chung dẫn diesel đến kim phun trên xilanh.

Bơm phun nhiên liệu phân phối quay

  • Bơm phun nhiên liệu phân phối quay hoạt động dựa trên một cơ cấu cơ khí nối tiếp với trục cam của động cơ. Trong đó, trục cam có các lên lấp (cam lắc) hoặc cánh lăn (cam roller) để điều khiển hành trình của piston bơm nhiên liệu. Khi trục cam quay, nó tạo ra các lên lấp hoặc cánh lăn trên bơm phun nhiên liệu.
  • Những lên lấp này hoặc cánh lăn đẩy piston trong bơm di chuyển tạo ra áp suất cao trong các piston bơm này. Áp suất nhiên liệu được tạo ra khi piston bơm di chuyển sau đó đẩy nhiên liệu từ bình chứa nhiên liệu vào hệ thống phân phối. Nhiên liệu được bơm từ bơm phun nhiên liệu phân phối quay vào xi lanh.

Hệ thống bơm và vòi phun riêng lẻ

Máy bơm riêng lẻ có hệ thống cung cấp nhiên liệu riêng lẻ và một kim phun phục vụ cho một cơ chế pít tông. Chức năng của pít tông là làm tăng áp suất nhiên liệu. Đặc biệt, tất cả pít tông được đặt thẳng hàng, cùng nhau trong cùng một máy bơm. Đây cũng chính là nguyên nhân nó được gọi là máy bơm phun nội tuyến. Các thành phần của máy bơm riêng biệt gồm:

  • Trục cam và pít tông (cùng số lượng)
  • Thùng nhiên liệu chứa nhiên liệu để đưa đến kim phun.

Cách thức hoạt động: bơm trục cam sẽ quay khi trục khuỷu quay từ đó làm cho cam ép vào pít tông. Lúc này, ngay lập tức tăng áp suất nhiên liệu sau đó phun ra khỏi kim phun.

Những dòng xe tải van có ứng dụng hệ thống phun nhiên liệu diesel điện tử

Dòng xe tải van Gaz là dòng xe duy nhất ở thời điểm hiện tại được cha đẻ GAZ ứng dụng hệ thống phun nhiên liệu diesel điện tử. Đây là dòng xe đến từ Nga được thiết kế để vận chuyển hàng hóa trong thành phố và ngoại ô, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp vận tải và cá nhân.

Các dòng xe tải van Gaz ứng dụng hệ thống phun nhiên liệu diesel
Các dòng xe tải van Gaz ứng dụng hệ thống phun nhiên liệu diesel

Các dòng xe van Gaz có những ưu điểm như sau:

  • Độ bền và độ tin cậy cao: Van Gaz có khung gầm chắc chắn và vỏ xe bền bỉ. Điều này rất quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa hàng ngày, đặc biệt là trong điều kiện đường bộ khắc nghiệt tại nước ta
  • Hiệu suất vận hành tối ưu: được trang bị động cơ hiệu suất cao, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí vận hành cho người sử dụng.
  • Tiện nghi và thoải mái cho người lái: thiết kế cabin rộng rãi, thoải mái cho người lái và hành khách. Ngoài ra, các mẫu xe cũng được trang bị các tính năng tiện nghi như hệ thống điều hòa không khí, hệ thống giải trí, và các tiện ích khác để cải thiện trải nghiệm lái xe.
  • Hiệu suất an toàn cao: được trang bị các tính năng an toàn như hệ thống phanh ABS, túi khí cho người lái, hệ thống kiểm soát ổn định giúp tăng cường an toàn khi di chuyển.
  • Chi phí bảo trì và sửa chữa hợp lý: Do sự phổ biến của dòng xe tải van Gaz nên việc bảo trì, sửa chữa và tìm kiếm phụ tùng thay thế của các mẫu xe này thường rất dễ thực hiện và có chi phí hợp lý.

Xem thêm: Xe tải Van Gaz Sobol NN 6 chỗ ra vào TP tự do 24h

Các dòng xe Van Gaz ứng dụng common rail đang có mặt tại Siêu Thị Xe Tải Van, quý khách có thể đến trải nghiệm:

Số chỗ ngồi Loại xe  Tải trọng (kg)
3 chỗ ngồi Xe tải van Gaz Sobol NN 945kg 
Xe tải van Gaz phiên bản thùng ngắn 945kg 
Xe tải van Gaz phiên bản thùng dài 785kg 
6 chỗ ngồi Xe tải van Gaz GAZelle Next A32R32 590kg
Xe tải van Gaz Sobol NN 800kg
Xe tải van Gaz phiên bản cải tạo 900kg 

Xem thêm: Giá xe tải van Gaz 3 chỗ, 6 chỗ cập nhật mới nhất

Siêu Thị Xe Tải Van – nhà phân phối cấp 1 của xe tải van Gaz

Siêu Thị Xe Tải Van tự hào là đại lý cấp 1 của thương hiệu xe tải van Gaz. Chúng tôi cung cấp các dòng xe van Gaz 3 chỗ và 6 chỗ với mức giá siêu hấp dẫn. Khi đến Showroom của chúng tôi, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm và so sánh trực tiếp các dòng xe. Từ đó, đưa ra quyết định mua xe đúng đắn nhất. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách xem, kiểm tra và tư vấn tận mình, giải đáp những thắc mắc nhanh nhất.

Siêu Thị Xe Tải Van hỗ trợ trả góp cho tất cả dòng xe với lãi suất cực thấp. Hơn nữa, ngay trong tháng này, chúng tôi còn có những ưu đãi cực sốc khi mua van Gaz tại cửa hàng. Gọi ngay hotline 0934.102.234 để được tư vấn và nhận ưu đãi nhé.

Trên đây là những thông tin về hệ thống phun nhiên liệu diesel điện tử. Mong rằng qua bài viết, bạn đọc đã trả lời được câu hỏi common rail là gì và hiểu thêm về hệ thống nhiên liệu này. Đến ngay cửa hàng chúng tôi trong hôm nay để trải nghiệm dòng van Gaz miễn phí.

The post Tất tần tật về hệ thống phun nhiên liệu diesel điện tử appeared first on Showroom Siêu Thị Xe Tải Van - Chuyên bán Xe Tải Van HCM.



Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 xe tải van 2 chỗ chở hàng phổ biến hiện nay

Mua bán xe tải van Ford Transit cũ 3 chỗ, 6 chỗ đã qua sử dụng

Bảng xếp hạng 6 mẫu xe tải van 900kg hoạt động liên tục không bị cấm tải