Hướng dẫn cách đi đúng làn đường cho ô tô, bác tài nào cũng phải biết

Theo bạn cách đi đúng làn đường cho ô tô sẽ được quy định như thế nào? Làn đường dành cho xe ô tô được chia ra sao? Đây là những vấn đề bác tài nào cũng cần phải biết nếu muốn lưu thông loại phương tiện này. Hãy cùng xem qua một số nội dung dưới đây để hiểu thêm về vấn đề trên.

Hướng dẫn cách đi đúng làn đường cho ô tô chi tiết nhất
Hướng dẫn cách đi đúng làn đường cho ô tô chi tiết nhất

Định nghĩa về làn đường

Trước khi đi vào hướng dẫn cách đi đúng làn đường cho ô tô, bạn cần phải biết làn đường là gì và những vấn đề liên quan đến làn đường.

Theo Điều 3 Quy chuẩn 41:2016/BGTVT quy định, làn đường là phần đường dành cho xe chạy, có thể có một hoặc nhiều làn đường và được phân chia theo chiều dọc của đường. Làn đường có bề rộng đủ để xe chạy an toàn và chỉ cho phép 1 hoặc một vài phương tiện nhất định di chuyển trên phần đường đó. Căn cứ vào biển báo, người lái xe sẽ xác định được làn đường lưu thông của mình.

Làn đường là phần đường dành cho xe chạy được chia theo chiều dọc của đường
Làn đường là phần đường dành cho xe chạy được chia theo chiều dọc của đường

Xem thêm: Kỹ thuật quay đầu xe 03 điểm là gì?

Làn đường được phân chia như thế nào?

Làn đường: Được phân biệt bằng các đường kẻ sơn trắng ngang. Mỗi làn đường được chỉ định cho một loại phương tiện hoặc một hướng di chuyển nhất định. Mỗi loại phương tiện sẽ có các quy định riêng về phân chia làn đường, dựa trên đặc tính và mục đích sử dụng của từng loại.

Mỗi làn đường chỉ dành cho một hoặc một vài phương tiện di chuyển
Mỗi làn đường chỉ dành cho một hoặc một vài phương tiện di chuyển

Làn đi và làn đến: Trên các đoạn đường có nhiều làn, thường có sự phân biệt rõ rệt giữa làn đi và làn đến. Làn đi thường nằm ở bên trái của mỗi hướng di chuyển, trong khi làn đến nằm ở bên phải.

Dưới đây là cách phân chia làn đường thường gặp cho các loại phương tiện phổ biến:

  • Làn đường 1 (ngoài cùng tay trái): Quy định làn đường dành riêng xe cơ giới (ô tô, xe tải, xe buýt)
  • Làn đường 2 (tính từ làn đường 1): Quy định làn đường cho phép xe cơ giới (ô tô, xe tải, xe buýt) và xe máy (mô tô, xe máy điện) di chuyển
  • Làn đường 3 và 4 (tính từ bên phải đường): Quy định làn đường dành cho xe máy và các xe thô sơ (xe đạp, xe đạp điện, xe xích lô hay xe súc vật kéo,…) lưu thông. Ở làn đường 3 và làn đường 4 sẽ có biển báo hướng dẫn cụ thể
  • Các phương tiện khác như xe lửa sẽ có làn đường được quy định riêng của luật giao thông đường bộ
  • Người đi bộ: có vỉa hè để đối tượng này di chuyển an toàn. Trong trường hợp không có vỉa hè, người đi bộ phải tuân thủ các quy định giao thông và cố gắng di chuyển ở phần lề đường.

Biển báo làn đường chỉ dẫn dành cho ô tô

Một trong những lưu ý khi hướng dẫn cách đi đúng làn đường cho ô tô mà ai cũng cần biết chính là tuân theo biển báo giao thông. Theo luật giao thông đường bộ tại Việt Nam hiện nay, có 2 loại biển báo thông dụng được sử dụng với mục đích chỉ dẫn làn đường cho xe ô tô. Cụ thể như sau:

Biển báo trên giá long môn và biển báo đặt trên các trụ đỡ
Biển báo trên giá long môn và biển báo đặt trên các trụ đỡ
  • Biển báo trên giá long môn: biển báo giao thông được treo trên mặt đường ở vị trí tầm cao bằng cách đính vào các cột, cây cầu, đường dây điện, hoặc các cấu trúc khác phía trên mặt đường,… Biển này thường được được bố trí tại đầu của mỗi tuyến đường để người lái dễ dàng quan sát.
  • Biển báo đặt trên các trụ đỡ: biển báo giao thông được cố định và đặt lên các cột, trụ hoặc các cấu trúc cố định khác trên vỉa hè hoặc ven đường,… với mục đích hướng dẫn và nhắc nhở người tham gia giao thông.

Xem thêm: Tổng hợp các biển báo giao thông phải biết khi tham gia giao thông

Hướng dẫn cách đi đúng làn đường cho ô tô

Tóm tắt điều 13 của Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về làn đường và cách đi đúng làn đường cho ô tô như sau:

  • Trên đoạn đường có nhiều làn đường đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải đi trên một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở khu vực cho phép hoặc không cấm. Trước khi chuyển làn, phải bật tín hiệu xi nhan và còi báo để đảm bảo an toàn.
  • Trên đường một chiều có ký hiệu vạch kẻ phân làn, xe thô sơ phải lưu thông trên làn bên phải trong cùng, các phương tiện như xe cơ giới, xe máy chuyên dùng di chuyển trên làn bên trái.
  • Ghi nhớ rằng những phương tiện chạy chậm hơn sẽ đi về phía bên phải của phương tiện khác.
Cách đi đúng làn đường cho ô tô mà bác tài cần phải nắm rõ
Cách đi đúng làn đường cho ô tô mà bác tài cần phải nắm rõ

Đối với đường 1 chiều (có phân làn) hoặc đường chỉ có 1 làn, thứ tự lưu thông của các phương tiện được hướng dẫn như sau:

  • Xe thô sơ (xe đạp, xe đạp điện, xe xích lô hay xe súc vật kéo,…) di chuyển trên làn đường bên phải trong cùng
  • Xe tải, xe ô tô, xe cơ giới, xe máy chuyên dụng đi phía bên trái

Những lỗi thường gặp nhất của xe ô tô

Lưu thông sai làn đường

Trên mỗi phần đường phương tiện di chuyển, sẽ có biển báo hướng dẫn cho từng loại xe hoặc chỉ dẫn của người điều khiển giao thông. Nếu không thực hiện theo quy định, không đúng làn đường di chuyển sang làn khác, người điều khiển giao thông sẽ bị coi là vi phạm pháp luật. Chẳng hạn xe máy đi sang làn đường dành cho ô tô hoặc ngược lại.

Lưu thông sai làn đường quy định là lỗi rất phổ biến
Lưu thông sai làn đường quy định là lỗi rất phổ biến

Ngoài ra, người điều khiển xe thường đỗ xe ở làn đường có vạch kẻ đường rẽ phải/ rẽ trái sau đó cho xe đi thẳng. Hoặc, đỗ xe ở làn đường đi thẳng và sau đó lại rẽ sang trái hoặc phải. Đây là lỗi thường gặp phải khi lưu thông của nhiều bác tài.

Lưu thông không theo chỉ dẫn biển báo, hiệu lệnh

Người điều khiển phương tiện cần chú ý quan sát biển báo làn đường R.412 (Làn đường cho từng phương tiện) và R. 415 (Biển gộp làn đường) để di chuyển đúng làn quy định. Bên cạnh đó, biển báo thường đi chung với vạch kẻ đường. Người lái phải tuân thủ theo cả hai.

Biển báo làn đường cho từng phương tiện R.412 và biển báo gộp làn đường R.415
Biển báo làn đường cho từng phương tiện R.412 và biển báo gộp làn đường R.415

Ví dụ: Nếu người lái cho xe rẽ trái/ rẽ phải mà di chuyển vào làn đường có vạch mũi tên đi thẳng thì bị xem là phạm lỗi. Hoặc, nếu làn đường có vạch mũi tên rẽ sang trái hoặc phải, người lái sẽ phạm lỗi nếu cho xe đi thẳng. Đây là lỗi lưu thông thường gặp phải khi lưu thông của nhiều bác tài.

Xem thêm: Ý nghĩa 19 biển báo hiệu lệnh chi tiết nhất

Cùng lúc chuyển nhiều làn

Bác tài nên chuyển làn theo thứ tự, hạn chế cùng một lúc chuyển nhiều làn đường khác nhau. Nếu thực hiện chuyển làn cùng lúc, các phương tiện đi sau sẽ không xử lý kịp thời dẫn đến những tình huống không mong muốn.

Hạn chế chuyển nhiều làn đường cùng một lúc khi lưu thông
Hạn chế chuyển nhiều làn đường cùng một lúc khi lưu thông

Không xi nhan khi chuyển làn

Đây là lỗi rất phổ biến tại nước ta. Người lái xe nếu không sử dụng tín hiệu xi nhan hoặc không báo trước khi chuyển làn đường, gây khó khăn và nguy hiểm cho các phương tiện khác. Khi chuyển làn đường bác tài phải đảm bảo an toàn và không có cản trở hay nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Bật tín hiệu đèn khi cần chuyển làn/rẽ
Bật tín hiệu đèn khi cần chuyển làn/rẽ

Lỗi quay đầu tại làn đường dành cho người đi bộ

Trên đường quốc lộ hoặc trong thành phố, thường có đường mở riêng dành cho người đi bộ qua đường. Những con đường này rộng khoảng 1 mét và có vạch kẻ đường, biển báo đầy đủ.

Không quay đầu xe tại làn đường dành cho người đi bộ
Không quay đầu xe tại làn đường dành cho người đi bộ

Nếu phương tiện cố tình lại sử dụng lối đi này để quay đầu, sang đường để di chuyển nhanh hơn hay tránh đèn đỏ sẽ bị xem là vi phạm luật giao thông. Các ngã ba là nơi nhiều tài xế thường mắc lỗi quay đầu xe trên làn đường dành riêng cho người đi bộ.

Xe ô tô có được di chuyển vào làn đường xe tải không?

Như đã đề cập ở mục cách đi đúng làn đường cho ô tô, mỗi làn đường sẽ dành cho một hoặc một vài phương tiện di chuyển, các phương tiện khác không được di chuyển vào. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số ngoại lệ đối với các phương tiện ưu tiên.

Xe ô tô không được phép di chuyển vào làn đường dành cho xe tải
Xe ô tô không được phép di chuyển vào làn đường dành cho xe tải

Do đó trong trường hợp xe ô tô và xe tải, tài xế cần tuân thủ theo quy định và không được xâm lấn làn đường của nhau. Trừ trường hợp xe tải và ô tô cùng di chuyển trên một làn đường chung.

Đi sai làn đường phạt bao nhiêu?

Lỗi vi phạm Mức phạt cho từng phương tiện
Xe ô tô Xe máy Xe chuyên dùng, xe gắn máy
Lỗi đi sai làn đường – Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng và giam bằng từ 1 đến 3 tháng.
– Nếu đi sai làn gây tai nạn giao thông, bị phạt từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng và giam bằng từ 2 đến 4 tháng. 
– Phạt tiền từ 400 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng.
– Nếu đi sai làn gây tai nạn giao thông, bị phạt từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng và giam bằng từ 2 đến 4 tháng.
– Phạt tiền từ 400 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng và giam bằng từ 1 đến 3 tháng.
–  Nếu đi sai làn gây tai nạn giao thông, bị phạt từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng và giam bằng từ 2 đến 4 tháng. Căn cứ vào mức độ nặng nhẹ, mức phạt sẽ cao hơn.
Lỗi sai vạch kẻ đường Từ 300 nghìn đồng đến  400 nghìn đồng  Từ 100 nghìn đồng đến  200 nghìn đồng Từ 100 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng

Trên đây là những chia sẻ xoay quanh chủ đề hướng dẫn cách đi đúng làn đường cho ô tô. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến làn đường, cách di chuyển hay mức phạt, bạn có thể để lại câu hỏi chúng tôi sẽ giải đáp.

Siêu thị xe tải van hướng dẫn cách đi đúng làn đường
Siêu thị xe tải van hướng dẫn cách đi đúng làn đường

Liên hệ Siêu Thị Xe Tải Van 0934.102.234 để được hỗ trợ tư vấn những dòng xe tải van mới nhất với mức giá cực kỳ hấp dẫn. Liên hệ ngay trong hôm nay vì biết đâu bạn sẽ là khách hàng may mắn nhận được ưu đãi khi mua xe tại showroom chúng tôi.

The post Hướng dẫn cách đi đúng làn đường cho ô tô, bác tài nào cũng phải biết appeared first on Showroom Siêu Thị Xe Tải Van - Chuyên bán Xe Tải Van HCM.



Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 xe tải van 2 chỗ chở hàng phổ biến hiện nay

Mua bán xe tải van Ford Transit cũ 3 chỗ, 6 chỗ đã qua sử dụng

Bảng xếp hạng 6 mẫu xe tải van 900kg hoạt động liên tục không bị cấm tải